ใน ,

Tesla ยืนยัน รถยนต์รุ่น Hardware 3.0 (HW3) ทั้งหมด จะสามารถขับขี่อัตโนมัติ ทำงานเป็น Robotaxi ได้

Tesla ได้เปิดตัว Cybercab ที่ทำงานเป็น Robotaxi มาพร้อมระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ ไร้การควบคุมโดยมนุษย์ และเผยว่าจะเปิดให้รถ Model 3 และ Model Y ให้บริการ Robotaxi ได้ด้วย แต่ผู้คนก็กังวลว่ารถยนต์รุ่น HW3 อาจจะไม่สามารถทำได้ ล่าสุด Tesla ได้ยืนยันแล้วว่ารถรุ่น HW3 จะเป็น Robotaxi ได้

Tesla ยืนยัน รถยนต์รุ่น Hardware 3.0 (HW3) ทั้งหมด จะสามารถขับขี่อัตโนมัติ ทำงานเป็น Robotaxi ได้

Lars Moravy รองประธานฝ่ายวิศวกรรมยานยนต์ของ Tesla ยืนยันว่ารถยนต์ Tesla รุ่น Hardware 3.0 (HW3) ทั้งหมดจะขับเคลื่อนด้วยระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ FSD (Unsupervised) ซึ่งจะทำให้รถทั้งหมดนี้ทำงานเป็น Robotaxi ที่มีระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ 5 ได้

การอัปเดตระบบ FSD เวอร์ชัน 12.5 ใหม่ สามารถทำงานได้กับรถยนต์รุ่น HW3 ซึ่ง Ashok Elluswamy กรรมการบริหารของ Tesla ได้เผยว่า ระบบ FSD บนรถยนต์รุ่น HW3 มีประสิทธิภาพในระดับเดียวกันกับรถรุ่น Hardware 4 (HW4) หรือรุ่นใหม่กว่า

ปัจจุบัน ระบบขับขี่อัตโนมัติ FSD เป็นเวอร์ชัน Supervised ที่ผู้ขับขี่ต้องพร้อมที่ขะควบคุมรถทุกเมื่อ และระบบยังตรวจสอบการควบคุมรถของผู้ขับขี่ด้วย เช่น ตรวจสอบการจับพวงมาลัย ตรวจสอบสมาธิของผู้ขับขี่

แต่ถ้าหากระบบ FSD ได้อัปเดตเป็นแบบ Unsupervised แล้ว การขับขี่อัตโนมัติจะทำงานเต็มรูปแบบโดยสมบูรณ์ ขับขี่อัตโนมัติโดยไม่ต้องควบคุมโดยผู้ขับขี่ ถือเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญของระบบ FSD โดย Elon Musk ซีอีโอของ Tesla คาดหวังว่าจะปล่อยให้ใช้งานได้ในแคลิฟอร์เนียและเท็กซัสปีหน้า สำหรับรถรุ่นใหม่ ๆ

อย่างไรก็ตาม ระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ FSD แบบ Unsupervised อาจจะยังมีข้อกังวลด้านความปลอดภัยอยู่ รวมถึงการเปิดให้ใช้งานในโซนอื่น ๆ ก็ต้องได้รับการอนุมัติทางกฏหมายในแต่ละพื้นที่ ก็ต้องรอติดตามกันต่อไปว่า เมื่อ Tesla เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการแล้วระบบจะทำงานในสถานการณ์จริงได้สมบูรณ์แค่ไหน และจะขยายไปยังประเทศไหนบ้าง

ที่มา vehiclesuggest

แสดงความคิดเห็น

เขียนโดย Sakura P.