ใน , , , ,

XPENG X2 “รถบินได้” โชว์การบินในสนามบินที่ปักกิ่ง

ในวันที่ 16 มิถุนายน 2024 XPENG AeroHT ได้นำ X2 ที่แบรนด์เรียกว่า “รถบินได้” ขึ้นโชว์ในงาน China Langfang International Economic and Trade Fair 2024

XPENG X2 “รถบินได้” โชว์การบินในสนามบินที่ปักกิ่ง

การบินโชว์ครั้งนี้เกิดขึ้นที่สนามบิน Beijing International Airport Economic Zone ครั้งนี้ไม่ใช่การบินโชว์ในที่สาธารณะครั้งแรก โอกาสนี้ถือเป็นเที่ยวบินแรกของรถบินได้ในภูมิภาค ปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย โดยเน้นที่เป้าหมายในการพัฒนาเป็นการบินเชิงพาณิชย์ที่เป็น “สายการบินชั้น Economy ที่ระดับความสูงต่ำ”

ในเดือนพฤษภาคม รัฐบาลเมืองปักกิ่งได้ออกร่างแผนปฏิบัติการมีชื่อว่า “ปักกิ่งส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพอุตสาหกรรมสายการบินสายการบินชั้น Economy ที่ระดับความสูงต่ำ (2024-2027)” แผนนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสํารวจรูปแบบธุรกิจใหม่สําหรับรถบินได้ รวมถึงการเดินทางระหว่างเมืองและบริการรถรับส่งภายในเมือง เมื่อไม่กี่เดือนก่อน He Xiao Peng ซีอีโอ XPENG ได้มาอยู่ที่ปักกิ่งเพื่อนําเสนอวิสัยทัศน์เกี่ยวกับยานพาหนะที่บินได้ต่อสภาแห่งชาติ

XPENG AeroHT ได้เริ่มก่อตั้งโดยบริษัท Heitech ในปี 2013 โดย Zhao Deli ด้วยการสนับสนุนจาก He Xiao Peng ได้สร้างความก้าวหน้าอย่างมากในอุตสาหกรรมรถบินได้ จนบริษัทได้ทำการรีแบรนด์เป็น AeroHT และเปิดตัวรถบินได้เจนแรกในปี 2021 AeroHT ได้รับเงินลงทุนสตาร์ทอัพระดับซีรีส์ A รับเงินลงทุนไปกว่า 500 ล้านเหรียญ (ประมาณ 183 แสนล้านบาท)

XPENG X2 รู้จักในนาม Voyager 2 ที่เป็นชื่อแรกตอนเปิดตัว รูปร่างจะคล้ายกับโดรนมากกว่ารถ ลำนี้จะมี 2 ที่นั่งชิ้นส่วนส่วนใหญ่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ X2 มีความยาว 5,172 มม. กว้าง 5,124 มม. สูง 1,362 มม. น้ำหนัก 680 กก.

สามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้ 160 กก. ซึ่ง X2 มีลักษณะเหมือนโดรนชนิด Quadcopter ด้วยการใช้มอเตอร์ใบพัด 4 ตัว ให้แรงขับและลำความซ้ำซ้อนของจำนวนใบพัดออกไป พร้อมฟีเจอร์ฉุกเฉินอย่าง Multi-Parachute Rescue จะยิงร่มหลายตัวออกมาเพื่อลดแรงกระแทกระหว่างตกได้อย่างปลอดภัย

ด้วยระยะเวลาที่บินได้อยู่ที่ 25 นาที X2 ได้ทำการทดลองบินแล้วกว่า 4,000 ไฟล์ท และได้รับการทดสอบมาแล้วในหลาย ๆ สถานการณ์ เช่น บินเหนือย่านในเมือง เหนือทะเล และทะเลทราย AeroHT ได้วางแผนให้ที่จะเพิ่มระยะที่เดินทางได้เพิ่มเติมสำหรับรุ่นผลิตจริง คาดว่าจะเป็นการเพิ่มความจุแบตเตอรี่ และจะเริ่มวางขายในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้านี้

การสาธิตในปักกิ่งครั้งนี้แสดงถึงก้าวสําคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีรถบินได้ในประเทศจีน เนื่องจาก XPENG X2 ยังคงผลักดันอนาคตของการขนส่งในเมืองและระหว่างเมืองด้วยการบิน

สามารถรับชมคลิปเยี่ยมชมออฟฟิศ AeroHT ที่ประเทศจีนจากทีมงาน iMoD ได้ในคลิปนี้เลยครับ

ที่มา : CarNewsChina

แสดงความคิดเห็น

เขียนโดย Nuttanon P.