ใน ,

SAIC-GM และ CATL เปิดตัวแบตเตอรี่ LFP ใหม่ ชาร์จเร็ว 6C ชาร์จ 5 นาที วิ่งได้ 200 กม.

บริษัทร่วทุน SAIC-GM และ CATL ได้ร่วมกันพัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) ใหม่ มาพร้อมคุณสมบัติการชาร์จเร็วพิเศษ 6C ครั้งแรกของอุตสาหกรรมแบตเตอรี่

SAIC-GM และ CATL เปิดตัวแบตเตอรี่ LFP ใหม่ ชาร์จเร็ว 6C ชาร์จ 5 นาที วิ่งได้ 200 กม.

การชาร์จ 6C หมายถึง แบตเตอรี่ LFP ใหม่นี้จะสามารถชาร์จเต็มได้ในเวลา 1 ใน 6 ของชั่วโมง หรือประมาณ 10 นาที ขึ้นอยู่กับกำลังขับการชาร์จเร็วที่กำหนด ทั้งสองบริษัทจึงเคลมว่าแบตเตอรี่ LFP ใหม่นี้สามารถวิ่งได้ 200 กม. (124 ไมล์) หลังจากชาร์จเพียง 5 นาที เมื่อชาร์จเร็วแบบ DC 

SAIC-GM และ CATL เผยว่า แบตเตอรี่ LFP ใหม่ที่รองรับการชาร์จเร็วพิเศษ 6C นี้จะสามารถทำงานได้ในปี 2025 ภายใต้สถาปัตยกรรม quasi-900V ของ GM Ultium ซึ่งจะมีการอัปเกรดการออกแบบเพิ่มเติม เช่น การออกแบบโครงสร้าง CTP ใหม่ และปรับปรุงเทคโนโลขยีการระบายความร้อน

ปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์จีนอย่าง ZEEKR ได้ส่งมอบแบตเตอรี่ที่มีคุณสมบัติการชาร์จเร็วได้ที่ 5.5C ซึ่งอยู่ในรถยนต์ไฟฟ้าซีดาน ZEEKR 007 รุ่นปี 2025 ถือว่าเป็นรถยนต์ที่ผลิขึ้นเพื่อการชาร์จเร็วที่สุด ซึ่ง ZEEKR เคลมว่า เทคโนโลยีแบตเตอรี่ LFP ใหม่สามารถชาร์จรถ 007 จาก 10-%80% ในเวลาเพีง 10.5 นาที

ZEEKR launches 007 under $30k, over 50K pre-orders in place

นอกจากนี้ช่วงกลางปีที่ผ่านมา BYD และ CATL ยังวางแผนที่จะเปิดตัว Blad Battery ที่รองรับการชาร์จเร็วพิเศษ 6C ภายในปีนี้ด้วย เห็นได้ว่าผู้ผลิตรถยนต์ต่างก็เร่งพัฒนาแบตเตอรี่ให้สามารถชาร์จได้เร็วมากขึ้น เพื่อลดระยะเวลาการเดินทางด้วยรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้มากที่สุด

ที่มา electrek

แสดงความคิดเห็น

เขียนโดย Sakura P.