ใน , ,

BYD Yangwang U8 โชว์ขับลอยน้ำโดยไม่จมให้ชมกันจริง ๆ (มีคลิป)

เมื่อปีที่แล้ว Yangwang แบรนด์หรูของ BYD จากจีน ได้เปิดตัว SUV ไฟฟ้ารุ่น U8 มาพร้อมฟีเจอร์ที่โดดเด่นที่สามารถในการลอยน้ำชั่วคราว ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถย้ายตัวรถออกจากสถานการณ์น้ำลึกได้อย่างปลอดภัย

BYD Yangwang U8 โชว์ขับลอยน้ำโดยไม่จมให้ชมกันจริง ๆ (มีคลิป)

แม้ฟีเจอร์นี้จะเคยมีค่ายรถแบรนด์อื่นได้กล่าวถึง แต่ BYD YangWang ได้สร้างความแตกต่างด้วยการโชว​์ให้ได้เห็นการใช้งานจริงของฟีเจอร์นี้ โดยในวิดีโอล่าสุดจาก DiscoverChinaAuto เป็นการนำ Yangwang U8 ขับลงไปในน้ำลึก ลอยตัว และขับกลับขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย

รูปลักษณ์ภายนอกของ U8 ดูคล้ายกับ Land Rover Defender แต่มีความสามารถในการลุยน้ำได้ลึกกว่า ทาง BYD ได้สร้างสระน้ำขนาดใหญ่พร้อมทางลาดเหล็กเพื่อสาธิตให้ชม U8 มีน้ำหนักตัวถีง 3,460 กก. ขับลงไปในน้ำ ด้านหน้าของตัวรถจะจมน้ำลึกกว่าส่วนท้ายนี่ทำให้รถลอยตัวได้

โดย U8 ใช้ระบบขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว ให้พละกำลังรวม 1,180 แรงม้า แต่ละล้อสามารถควบคุมการเคลื่อนที่แยกกันได้ ทำให้รถสามารถหมุนล้อเพื่อบังคับทิศทางได้แม้อยู่ในน้ำ

YangWang U8 ออฟโรดเอสยูวีแบบปลั๊กอินไฮบริด 1,197 แรงม้า - Bangkok International Motor Show

แม้ว่าการเคลื่อนที่ในน้ำจะทำได้ค่อนข้างช้า แต่ U8 ก็สามารถหมุนรถเลี้ยว และขับกลับขึ้นจากน้ำได้ ทาง BYD ระบุว่า U8 สามารถลอยตัวอยู่ในน้ำได้นานถึง 30 นาที เมื่อรถออกจากสระน้ำแล้วจะเห็นได้ว่ามีน้ำไหลออกจากประตูและท้ายรถ ซึ่งในสถานการณ์ฉุกเฉินจริงเจ้าของรถอาจไม่กังวลเรื่องเปียกน้ำเพราะสิ่งที่สำคัญคือการขับกลับขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัยนั่นเอง

 

ในปี 2022 Elon Musk เคยได้กล่าวว่า Tesla Cybertruck จะสามารถกันน้ำได้พอสมควรเพื่อข้ามแม่น้ำหรือทะเลสาบ แต่ Tesla ยังไม่ได้สาธิตฟีเจอร์นี้จริง ๆ ให้ได้ชมกัน การที่ Yangwang ได้แสดงความสามารถนี้ให้เห็นจริงจึงถือเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

ที่มา : The Drive

แสดงความคิดเห็น

เขียนโดย Nuttanon P.