ใน , , ,

2024 Jeep Wagoneer S EV คู่แข่ง Model Y เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว

วันที่ 30 พฤษภาคม 2024 Jeep ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของแบรนด์ด้วย Jeep Wagoneer S EV สามารถ Off-road ได้, ออกแบบด้วยหลัก Aerodynamic ที่ดี และทำอัตราเร่ง 0-100 ไวกว่าตัวแรงของ Jeep Trackhawk มาชมรายละเอียดกันครับ

2024 Jeep Wagoneer S EVคู่แข่ง Model Y เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว

โดยทางเทคนิคแล้ว รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของ Jeep คือ Jeep Avenger เป็นรถ Subcompact ครอสโอเวอร์ไฟฟ้าและเพิ่มระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD ขายเพียงตลาดยุโรปเท่านั้น ยังไม่ถือว่าเป็น Jeep “ที่แท้จริง” ทั้งด้วยขนาดและการทำการตลาดที่อเมริกา ดังนั้น Jeep Wagoneer S ถือว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกที่แท้จริงสำหรับ Jeep นั่นเองครับ

Jeep เริ่มบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว

Wagoneer S ใช้แบตเตอรี่ความจุ 100.5kWh มีพละกำลังอยู่ที่ 600 แรงม้า มอเตอร์คู่ ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD ด้วยแบตไซส์นี้ทำระยะที่วิ่งได้เริ่มต้น 483 กม./ชาร์จ (มาตราฐาน WLTP)  ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 3.4 วินาที

การออกแบบภายนอกของ Wagoneer S เมื่อเราเห็นจะสามารถรู้ได้ทันทีว่านี้คือรถของ Jeep ต้องขอบคุณการออกแบบกระจังหน้าแบบ 7 ซี่ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Jeep มาอย่างยาวนาน แม้ว่าจะเป็นการออกแบบที่แตกต่างกว่ารุ่นเก่า ๆ แต่ก็เป็นการเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้มีความล้ำสมัยตามยุครถยนต์ไฟฟ้า และดูสวยงามน่ามอง

ด้านข้างเลือกใช้บานเปิดประตูราบเรียบเพื่อหลักอากาศที่ดี Jeep Wagoneer ได้ไฟท้ายแบบ Lightbar คาดยาว พร้อมกับสปอยเลอร์ Wing ชิ้นใหญ่เจาะช่องอากาศออกมาได้ดูสปอร์ตมาก ๆ

Jeep Wagoneer S ออกแบบให้รถมีค่าสัมประสิทธิแรงเสียดทานเพียง 0.29 Cd เท่ากับของ Tesla Model 3 คันนี้ได้เริ่มต้นการออกแบบผ่านการแกะสลักรูปทรงรถที่ลมไหลผ่านได้อย่างชาญฉลาด รวมถึงสปอยเลอร์หลังชิ้นใหญ่ซึ่งช่วยให้คงรูปด้านข้างให้ดูเหลี่ยมในขณะที่มีอากาศพลศาสตร์ดีมากขึ้น

Jeep Wagoneer S จะวางจําหน่ายในรุ่น Launch Edition ซึ่งจะได้กระจังหน้ามาเป็นมาตราฐาน พร้อมเบาะนั่งด้านหน้าและด้านหลังปรับอุ่นและระบายอากาศ พวงมาลัยปรับอุ่นได้ ล้อขนาด 20 นิ้ว ซันรูฟแบบพาโนรามา และระบบเสียง McIntosh 19 ตัว

Launch Edition ได้หน้าจอแสดงผล HUD ขนาด 10 นิ้ว เบาะหนังวีแกน หน้าจอกลางขนาด 12.3 นิ้ว จอแสดงผลคนขับขนาด 12.3 นิ้ว และจอแสดงผลขนาด 10.25 นิ้ว เพื่อให้ผู้โดยสารที่นั่งด้านหน้าได้รับความบันเทิงและรับทราบข้อมูลอย่างสะดวกสบาย

ภายในรถ Jeep Wagoneer S ปี 2024 มีการตกแต่งภายในที่ไม่ต่างจากรถ Jeep สมัยใหม่คันอื่น ๆ นี่เป็นสิ่งที่ดี เนื่องจากรถ Jeep ได้ย้ายมาทำการตลาดรถหรูมาระยะหนึ่งแล้ว หน้าจอจํานวนมากกระจัดกระจายอยู่ในห้องโดยสารได้อย่างลงตัว

แถบ Ambeint Light โชว์แสงโดยรอบบริเวณแผงหน้าปัดยาวไปยังแผงประตู วัสดุรีไซเคิลมีมากมายภายใน ในขณะที่หนังสังเคราะห์ใช้กับที่นั่ง คอนโซลกลาง และแผงประตู Jeep Wagoneer S ปี 2024 จะสามารถอัปเดตซอฟต์แวร์แบบ OTA ได้ และจะรันระบบปฏิบัติการ Uconnect 5 ล่าสุดของทาง Jeep

Wagoneer S จะสามารถชาร์จจาก 20-80% ในเวลาเพียง 23 นาทีที่สถานีชาร์จเร็ว Jeep Wagoneer S ปี 2024 จะเปิดตัวพร้อมพอร์ตชาร์จ CCS ก่อนที่จะย้ายไปใช้มาตรฐาน NACS ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า Jeep Wagoneer S 2024 ใช้แพลตฟอร์ม STLA-Large ของ Stellantis

Wagoneer S ถูกประกอบที่ประเทศแม็กซิโก จะเริ่มวางขายที่สหรัฐและแคนนาดาในช่วงฤดูใบไม้ร่วง และตามด้วยตลาดทั่วโลก เวอร์ชันแรกที่วางขายคือรุ่น Launch Edition โดยมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ มาให้อย่างครบครันราคาเริ่มต้นที่ 71,995 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2.6 ล้านบาท) ที่ถือว่ามาราคาแพงกว่า Tesla Model Y Performance ถึง 20,000 เหรียญ (ประมาณ 735,000 บาท) ทำให้ทางดีลเลอร์จำเป็นต้องพยายามพลักดันการขายให้ได้จำนวนมากเพื่อแข่งขันกับคู่แข่งได้

ที่มา : Torque Report

แสดงความคิดเห็น

เขียนโดย Nuttanon P.