ใน ,

BMW i Vision Dee คอนเซปต์คาร์ ที่เปลี่ยนสีรถ และสื่ออารมณ์เจ้าของ และสื่อสารกับคนได้ (CES 2023)

งาน CES 2023 – BMW เปิดตัวรถแนวคิด “i Vision Dee” รถยนต์สุดล้ำใน ที่เปลี่ยนสีรถด้านนอกได้กว่า 32 สี และสามารถสื่ออารมณ์เจ้าของรถได้ ใช้การแสดงผลบนกระจกบังลมหน้ารถ ที่ BMW กล่าวว่ามีแผนที่จะนำไปใช้กับรถยนต์ที่ผลิตจริงในปี 2025 อีกด้วย

BMW i Vision Dee คอนเซปต์คาร์ ที่เปลี่ยนสีรถ และสื่ออารมณ์เจ้าของ และสื่อสารกับคนได้ (CES 2023)

ในงาน CES 2023 งานที่เผยนวัตกรรมแห่งอนาอต ในปีนี้ BMW ก็ได้เผยโฉมรถยนต์ซีดานที่เป็น Concept Car ใช้ชื่อว่า BMW i Vision Dee จุดเด่นคือเป็นรถที่สื่ออารมณ์คนขับ สื่อสารกับคนอื่น และเปลี่ยนสีรถภายนอกได้ถึง 32 สี

คำว่า “Dee” ย่อมาจาก “Digital Emotional Experience” ตามชื่อก็สื่อถึงจุดเด่นที่รถจะมอบประสบการณ์ที่เชื่อมต่อกับอารมณ์ผู้ใช้ได้นั่นเอง

สำหรับแนวคิด “รถเปลี่ยนสีได้” ของ BMW คันนี้ ไม่ได้เป็นการเปลี่ยนเฉพาะสีเทาเฉดต่าง ๆ เท่านั้น รถคันนี้ยังสามารถเปลี่ยนสีผ่านจานสี โดยส่วนต่าง ๆ ของตัวรถจะแสดงสีต่าง ๆ พร้อมกัน แม้แต่สีของล้อก็จะเปลี่ยนไปตามสีที่เราต้องการ

แนวคิด i Vision Dee อื่น ๆ ถูกสร้างขึ้นเพื่อแสดงแนวคิดใหม่สำหรับ “อินเทอร์เฟซผู้ใช้” ซึ่งเป็นวิธีที่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารสามารถโต้ตอบกับรถได้ และแนวคิดนี้ไม่ได้ถูกนำมาใส่ไว้ภายในรถเท่านั้น ภายนอกก็มีด้วย

แม้แต่ภายนอก ด้านหน้าของรถ พื้นที่รอบๆ ไฟหน้า และ กระจังหน้าที่เป็นแผงแสดงผลในรถคันนี้ ก็สามารถแสดงรูปร่างและเฉดสีต่าง ๆ กัน ทำให้เกิดอารมณ์ต่าง ๆ เช่น การแสดงออกทางสีหน้า รถยนต์สามารถแสดงอารมณ์หรือปฏิกิริยาต่าง ๆ เช่น การอนุมัติ ความสุข หรือความประหลาดใจ ของผู้ใช้ได้นั่นเอง

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือรถคันนี้ไม่มีจอแสดงผลกลางที่มักจะอยู่บริเวณคอนโซลรถ แต่รถคันนี้ใช้การแสดงผลบนกระจกหน้ารถแทน ซึ่งจะแสดงข้อมูลการขับขี่และระบบต่าง ๆ ในรถขยายไปทั่วทั้งกระจกหน้ารถ ซึ่งจะเป็นลักษณะโปร่งใส ขณะที่ขับรถก็สามารถมองถนนและข้อมูลบนกระจกได้ด้วย การควบคุมก็ง่าย ๆ เพราะเขามีแถบเลื่อนบนแดชบอร์ดซึ่งเป็นการฉายภาพ ที่ตรวจจับนิ้วเมื่อเราเลื่อนนิ้วผ่าน หมายถึงว่าเราจไม่ได้แตะลงไปที่กระจกหน้ารถจริง ๆ  คุณสมบัติพิเศษนี้เป็นสิ่งที่ BMW กล่าวว่ามีแผนที่จะนำไปใช้กับรถยนต์ที่ผลิตจริงในปี 2025 อีกด้วย

ในรถแนวคิดคันนี้สามารถฉายภาพไปที่กระจกมองข้างได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น คนขับสามารถเลือกอวาตาร์ดิจิทัลที่สามารถฉายบนกระจกมองข้างโดยเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงคำทักทายเมื่อคนขับเข้าใกล้รถ

i Vision Dee เป็นรถรูปทรงซีดานมากกว่าจะเป็นรถ SUV  เนื่องจากรถซีดานยังคงเป็นแกนหลักของแบรนด์ BMW ค่ะ

ที่มา – CNN

แสดงความคิดเห็น

เขียนโดย Yanika Seesai