ใน , ,

Xpeng P7+ รถยนต์ AI รุ่นแรกของโลก เปิดตัวอย่างเป็นทางการในจีน มาพร้อมระบบขับขี่อัตโนมัติ AI Eagle Eye Vision รุ่นใหม่

Xpeng เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า Xpeng P7+ ในตลาดจีนอย่างเป็นทางการ ถือเป็นรถยนต์ AI รุ่นแรกของโลก และเป็นรถคันแรกที่ใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติ AI Eagle Eye Vision รุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพดีขึ้น

Xpeng P7+ รถยนต์ AI รุ่นแรกของโลก เปิดตัวอย่างเป็นทางการในจีน มาพร้อมระบบขับขี่อัตโนมัติ AI Eagle Eye Vision รุ่นใหม่

Xpeng เผยว่า Xpeng P7+ เป็นรถรุ่นแรกของโลกที่ใช้เทคโนโลยี AI ในหลากหลายด้าน เช่น การขับขี่อัจฉริยะ พลังงาน การควบคุมพลังงาน และการจัดการความร้อน ซึ่งการเปิดตัวในวันนี้ยังไม่มีการเผยราคาให้ทราบ

การออกแบบภายนอกของ Xpeng P7+

Xpeng P7+ เป็นรถยนต์ Liftback ที่มาพร้อมด้านหน้าแบบ Robo Face ที่มีลักษณะเป็นรูปตัว X พร้อมแถบไฟ LED running และมีไฟหน้าอยู่ด้านล่างตรงกันชน

ด้านหลังใช้ไฟท้ายพาดยาวเป็นเส้นเดียวเต็มด้านหลังรถ ด้านข้างมีมือจับประตูแบบซ่อน ทรงหลังคาลาดเอียง

Xpeng P7+ เป็นรถแบบ Liftback ขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ มีมิติตัวถัง ความยาว 5,056 มม. ความกว้าง 1,937 มม. โดยตัวถังที่ยาวขึ้นช่วยเพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสาร

สีภายนอกของ Xpeng P7+ มีให้เลือกด้วยกัน 5 สี ได้แก่ ซิลเวอร์, ขาว, ดำ, ม่วง และเบจ

ภายในของ Xpeng P7+

คอนโซลกลางของ Xpeng P7+ คล้ายกับภายในของ Xpeng X9 มีหน้าจอหลักขนาด 15.6 นิ้ว ขับเคลื่อนด้วยชิป Qualcomm Snapdragon 8295P ใช้พวงมาลัยแบบ 2 ก้าน พร้อมคันเกียร์ด้านหลังสำหรับควบคุมไฟ ที่ปัดน้ำฝน และส่วนอื่น ๆ ตรงกลางมีที่วางแก้ว 2 ช่อง และแท่นชาร์จไร้สาย 50W 2 ตำแหน่ง

เบาะนั่งด้านหลังของ Xpeng P7+ เป็นระบบปรับแบบไฟฟ้า มีระบบระบายอากาศ ระบบนวด (ยกเว้นเบาะตรงกลาง) และยังมีหน้าจอขนาด 8 นิ้วสำหรับผู้โดยสารด้านหลังด้วย ส่วนของผู้โดสารด้านหลังขวา มีโต๊ะพับ สำหรับวางแท็ปเล็ต สามารถพับเบาะ 60:40

ระบบขับขี่อัตโนมัติใน Xpeng P7+

Xpeng P7+ ติดตั้งระบบขับขี่อัตโนมัติ AI Eagle Eye Vision รุ่นใหม่ ที่ไม่ใช้ LiDAR แล้ว ระบบใหม่นี้ได้รับการปรับปรุงจากระบบ AD รุ่นก่อนหน้าโดยหลัก ๆ ปรับปรุงด้านการรับรู้และความเร็วในการรับรู้ ซึ่ง Xpeng เผยว่า ระยะการรับรู้ของระบบ Eagle Eye เพิ่มขึ้น 125%  และมีความเร็วในการจดจำเพิ่มขึ้น 40% เพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ตอนกลางคืนและในสภาพอากาศที่เลวร้ายให้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ระบบขับขี่อัจฉริยะใหม่ ยังไม่ได้จำกัดสำหรับการขับขี่ในเมือง เส้นทาง หรือถนนเท่านั้น แต่ยังมีความสามารถในการขับขี่อัจฉริยะที่ไปยังจุดต่าง ๆ ได้ แบบ door-to-door และ parking space-to-parking space

ระบบนี้ขับเคลื่อนด้วยชิป Nvidia Orin X จำนวน 2 ตัว และฟีเจอร์ช่วยขับขี่ XNGP ของ Xpeng จะพร้อมใช้งาน เมื่อส่งมอบรถแล้ว

ระบบส่งกำลังของ Xpeng P7+

Xpeng P7+ รุ่นเริ่มต้น มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 180 kW (241 แรงม้า) ส่วนรุ่นสูงกว่า มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 230 kW (308 แรงม้า)

แบตเตอรี่ของ Xpeng P7+ เป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP)  2 ความจุ ได้แก่ ความจุ 60.7 kWh ให้ระยะทาง 575 กม. (CLTC) และความจุ 76.3 kWh ให้ระยะทาง 685 กม. (CLTC) รถรุ่นนี้มีอัตราการสิ้นเปลืองพลังงานเพียง 11 kWh/100 กม.

Xpeng P7+ ใช้ช่วงล่างกันสะเทือนด้านหน้าแบบ Double wishbone ส่วนด้านหลังใช้แบบ Multi-Link

Xpeng P7+ จะเริ่มวางจำหน่ายล่วงหน้าในประเทศจีนวันที่ 14 ตุลาคม 2024 นี้ รอติดตามราคากันได้เลย และบริษัทจะเริ่มส่งมอบให้กับลูกค้าในจีนเดือนพฤศจิกายน และจะเปิดตัวในระดับนานาชาติในงาน Paris Motor Show ในวันที่ 14 ตุลาคม นี้

ที่มา carnewschina, cnevpost

แสดงความคิดเห็น

เขียนโดย Sakura P.