ใน ,

MKBHD โพสไว้อาลัยให้ Fisker หลังล้มละลายอย่างเป็นทางการ

Marques Brownlee ยูทูปเบอร์สาย IT ชื่อดังที่เรารู้จักในนาม MKBHD ได้โพสอย่างผิดหวังเกี่ยวกับการล้มละลายของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Fisker พร้อมกล่าวอย่างผิดหวังว่าแบรนด์ไม่สามารถทำรถยนต์ไฟฟ้ามาออกแข่งกับคู​่แข่งได้

MKBHD โพสไว้อาลัยให้ Fisker หลังล้มละลายอย่างเป็นทางการ

เกิดอะไรขึ้น: ในช่วงก่อนหน้านั้น Marques เคยได้ทำคลิปรีวิวรถยนต์ไฟฟ้าของ Fisker พร้อมพาดหัวคลิปว่านี่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่แย่ที่สุดที่ผมเคยรีวิวมา จนกระทั่งได้เกิดการฟ้องร้องกันขึ้น

กรณีศึกษา เมื่อการรีวิว EV ของอินฟลูเอนเซอร์คนเดียวทำระดับผู้บริหารถึงกับนั่งไม่ติด! - BT beartai

จนล่าสุด Marques ได้นำโพสการล้มละลายอย่างเป็นทางการของ Fisker มาแชร์พร้อมแสดงความคิดเห็นว่า เขาเองต้องการพลักดันการเติบโตของการแข่งขันรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้น แต่ทาง Fisker กลับล้มเหลวไม่สามารถเอาตัวรอดได้ในสนามการแข่งขันนี้

“ขอให้ไปสู่สุคติ, ผมรู้ว่าทุกคนจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าผมเป็นคนทำร้ายพวกเขา แต่ความเป็นจริงแล้ว Fisker ทำพลาดและทำร้ายตัวเองมาตั้งแต่ก่อนที่ผมจะเริ่มทำคลิปรีวิวเสียอีก นี่ถือว่าเป็นข่าวที่น่าเศร้า เพราะพวกเราต้องการที่พลักดันและเห็นการแข่งขันของรถยนต์ไฟฟ้าต่อไป แต่ Fisker กลับไม่สามารถทำมันได้เลย” MKBHD โพสไว้ใน X

MKBHD เป็นการนำโพสการล้มละลายอย่างเป็นทางการของ Fisker โดย Sawyer Merritt (นักลงทุนหลักใน Tesla) มารีทวิต

Fisker เป็นแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าตั้งอยู่ที่แคลลิฟอร์เนีย ได้ทำการเซ็นล้มละลาย โดยบริษัทมีทรัพย์สินประมาณ 500 ล้านเหรียญถึง 1 พันล้านเหรียญ และมีหนี้สินที่มากถึง 100 ล้าน ถึง 500 ล้านเหรียญ

Fisker ได้ถูกเตือนล้มละลายตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ แต่ทางบริษัทก็ไม่สามารถหาเงินมาได้เพียงพอภายในปีนี้ ส่วนของหุ้นบริษัทก็ได้ถูกถอนออกจาก NYSE ในเดือนถัดมาเนื่องจากราคาหุ้นที่ต่ำจนเกินไป และนักลงทุนต่างก็ถึงการล้มละลายของ Fisker ในครั้งนี้ทำให้บริษัทแทบจะไม่มีอนาคตต่อไป

ก่อนหน้านี้ Fisker ที่ออสเตรียได้สมัครใจในการยื่นฟ้องล้มลายในช่วงเดือนพฤษภาคม เนื่องจากตัวเลขของ Fisker แทบจะไม่มีทางพลิกสถานะการณ์กลับมาได้

ปัญหาของ Fisker ทำให้เผชิญปัญหาทางการเงินอย่างเลี่ยงไม่ได้ และทางผู้ควบคุมมาตราฐานความปลอดภัยของสหรัฐได้ปล่อยการสืบสวนของ Fisker ในปี 2023 เกี่ยวกับ Ocen SUV ด้วยอาการที่ระบบเบรคฉุกเฉินทำงานเองอัตโนมัติโดยไม่ได้ตั้งใจ

ด้วยความกลัวการล้มละลายของ Fisker ได้พยายามเลิกจ้างพนักงานมากถึง 1,135 คนในช่วงเดือนเมษายน Henrik Fisker ได้ตัดสินใจครั้งนี้โดยการอีเมลล์หาพนักงาน และอ้างงว่าทางบริษัท “กำลังพยายามยกระดับทางเลือกให้กับธุรกิจ รวมถึงความเป็นไปได้ในธุรกรรม และเรามุ่งมั่นที่จะตามหาผู้ซื้อที่มีศักยภาพ และเส้นทางในการหาเงินให้กับบริษัทในด้านอื่น ๆ”

ที่มา : BENZINGA

แสดงความคิดเห็น

เขียนโดย Nuttanon P.