ใน

Volvo EX30 ทำยอดขายแซง MINI ในยุโรป ในกลุ่มรถยนต์พรีเมียมขนาดเล็ก ทำยอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

รถยนต์ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัด Volvo EX30 ทำยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แซงหน้า MINI ของ BMW ในกลุ่มรถยนต์พรีเมียมขนาดเล็กในยุโรปแล้ว และยังเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มียอดขายที่ดีที่สุดเป็นอันดับ 3 ในยุโรป

Volvo EX30 ทำยอดขายแซง MINI ในยุโรป ในกลุ่มรถยนต์พรีเมียมขนาดเล็ก ทำยอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ข้อมูลจาก Dataforce บริษัทรวบรวมข้อมูลระดับโลกเผยว่า ยอดขายของ Volvo เพิ่มขึ้นถึง 27% ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาในยุโรป โดยมียอดขายมากกว่า 32,800 คัน ทำให้แบรนด์ Volvo เลื่อนขึ้นอันดับที่ 14 จากเดิมอันดับที่ 17 ในปีที่แล้ว

แน่นอนว่า ยอดขายของ Volvo EX30 เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของบริษัท โดย Volvo EX30 นั้นได้ครองแชมป์กลุ่มรถยนต์พรีเมียมขนาดเล็ก แซงหน้า Mini ของ BMW ด้วยยอดขาย 1,029 คัน

นอกจากนี้ Volvo EX30 ยังเป็นรถยนต์ไฟฟ้ายอดขายที่ดีที่สุดอันดับ 3 ของยุโรป ถึงแม้ว่าจะเป็นรถขนาดกะทัดรัด (Compact) แต่ก็ทำผลงานได้ดี โดยมียอดขาย 30,195 คัน โตขึ้น 38% เมื่อเทียบรายปี ตามหลังอันดับ 1 อย่าง Tesla Model Y ที่มียอดขาย 79,100 คัน และอันดับ 2 อย่าง Tesla Model 3 ที่มียอดขาย 37,863 คัน

Volvo EX30 เริ่นต้นผลิตที่เมืองจางเจียโข่ว ประเทศจีน ช่วงปลายปี 2023 ที่ผ่านมา มีราคาเริ่มต้น 36,000 ยูโร (ประมาณ 1.42 ล้านบาท ราคาทางการในประเทศไทยเริ่มต้น 1.59 ล้านบาท)

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาสหภาพยุโรปได้เปิดเผยแผนการเรียกเก็บภาษีรถยนต์ไฟฟ้าที่นำเข้าจากประเทศจีนเพิ่มเติม ซึ่ง Bjorn Annwall ซีอีโอของ Volvo ก็ได้ออกมาวิจารณ์ด้วยว่า “การตัดสินใจดังกล่าวจะส่งผลเสียต่อผู้บริโภคเท่านั้น” และเป็นไปได้ว่ารถ Volvo ที่นำเข้าจากจีนอาจจะถูกเรียกเก็บภาษีในยุโรปแพงขึ้น ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของกรรมาธิการสหภาพยุโรป

Volvo ได้วางแผนเริ่มการผลิต Volvo EX30 ในสหภาพยุโรปในปี 2025 และ Annwall บอกเป็นนัยว่ารถที่จะส่งไปยังสหรัฐอเมริกานั้นน่าจะผลิตจากเบลเยียม คาดว่าจะผ่านกำแพงภาษีของสหรัฐอเมริกาได้ เนื่องจากไม่ใช่รถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ส่วนการผลิตในยุโรปนั้นไม่แน่ชัดว่าจะวางขายในยุโรปด้วยหรือไม่ นอกจากนี้ในการขยายตลาด Volvo ยังเตรียมเปิด EX30 ในอีกกว่า 90 ประเทศภายในสิ้นปีนี้ อาจจะช่วยเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น

มินิรีวิว Volvo EX30 ขับขี่ ระบบในรถ ขับดีไหม เหมาะกับใคร ดูจบตัดสินใจได้เลยว่าจะซื้อดีไหม?

ที่มา electrek

แสดงความคิดเห็น

เขียนโดย Sakura P.