ใน

BYD ขยายไปยังตลาดปากีสถานแล้ว พร้อมเตรียมสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ EV ใกล้ท่าเรือขนส่ง

ช่วงปีที่ผ่านมา BYD ได้ขยายตลาดไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ล่าสุดได้เข้าตลาดปากีสถานที่เป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก และรายงานยังเผยว่า BYD เตรียมเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ EV ในภูมิภาคนี้ด้วย

BYD ขยายไปยังตลาดปากีสถานแล้ว พร้อมเตรียมสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ EV ใกล้ท่าเรือขนส่ง

BYD ได้จัดงานประชุม พร้อมเผยแผนการเปิดตัวรถยนต์พลังงานใหม่ 3 รุ่นในประเทศปากีสถาน คาดว่าจะมีทั้งรถ SUV และซีดาน (BYD มักจะเปิดตลาดต่างประเทศด้วย ATTO , Dolphin และ Seal เหมือนกับประเทศไทย) โดยจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าล้วน (BEV) ก่อน และจะตามมาด้วยรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ในอนาคต

แหล่งข่าวเผยว่า BYD จะตั้งโชว์รูมในเมืองการาจี ลาฮอร์ และอิสลามาลัด พร้อมกับเริ่มจำหน่ายรถในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

นอกจากมีแผนเปิดตัวรถยนต์ในประเทศปากีสถานแล้ว รายงานจาก Bloomberg ระบุว่า BYD ยังวางแผนสร้างโรงงานในเมืองการาจีร่วมกับ Mega Conglomerate Pvt ที่เป็นกลุ่มธรุกิจรถยนต์ใหญ่ในปากีสถาน โดยโรงงานจะอยู่ใกล้กับท่าเรือ Qasim ของเมืองการาจี เป็นท่าเรือที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศ ขนส่งสินค้าประมาณ 35% และโซนนี้เป็นที่ตั้งของโรงงานประกอบรถยนต์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Toyota, Suzuki และบริษัทในเครือของ KIA

รายงานเผยว่า BYD จะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับ Mega Motor บริษัทในเครือของ Hub Power ที่เป็นผู้ผลิตพลังงานอิสระรายใหญ่ที่สุดของปากีสถาน เพื่อร่วมธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ คาดว่าโรงงานจะสร้างแล้วเสร็จในครึ่งปีแรกของปี 2026 โดยรายละเอียดของโรงงานนั้นอยู่ระหว่างการหารือกัน

อย่างไรก็ตาม โฆษกของ BYD ได้ยืนยันว่า บริษัทมีแผนเข้าสู่ตลาดปากีสถาน โดยจะวางขายรถยนต์ไฟฟ้าล้วน BEV  และ PHEV จริง แต่ขอไม่แสดงความเห็นเกี่ยวกับแผนการสร้างโรงงานในประเทศนี้

สำหรับการเข้ามาของ BYD ในปากีสถานนั้น เริ่มต้นด้วยธุรกิจรถบัสไฟฟ้าล้วน เปิดตัวรุ่นแรกในเดือนเมษายน 2021 จนมาถึงช่วยปลายเดือนมิถุนายน Hub Power ได้เผยว่า BYD จะเข้าสู่ปากีสถานโดยร่วมมือกับหน่วยงานของตน เพื่อวางจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ

ปากีสถาน เป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ของโลก ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจีนหลายแบรนด์เข้าไปทำการตลาดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น GWM, SAIC และ Changan แต่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศนี้ก็ยังคงไม่มากนัก เมื่อเทียบกับยอดขายรถยนต์ทั้งหมด

BYD ได้ขยายไปยังตลาดทั่วโลกมากกว่า 80 แห่ง และเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาก็ได้เปิดโรงงานแห่งแรกในไทย พร้อมฉลองการผลิรถยนต์พลังงานใหม่ครบ 8 ล้านคัน ก็ต้องรอติดตามกันต่อไปว่า การเข้าสู่ตลาดปากีสถานของ BYD นั้น จะดึงดูดลูกค้าในประเทศนี้ให้มาซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นหรือไม่ เนื่องจาก BYD วางขายรถยนต์ไฟฟ้าในราคาไม่แพง และมีเป้าหมายทำสงครามราคากับรถยนต์น้ำมัน

ที่มา carnewschina, cnevpost

แสดงความคิดเห็น

เขียนโดย Sakura P.