ใน ,

DHL ทดสอบ Tesla Semi ระยะทาง 3,000 ไมล์ ประทับใจด้านประสิทธิภาพ ใช้พลังงานเฉลี่ยเพียง 1.72 kWh/ไมล์

บริษัทหลายแห่งเริ่มทดสอบระบรรทุกไฟฟ้า Tesla Semi กันแล้ว โดยรายล่าสุดเป็นบริษัทขนส่ง DHL ที่ได้ทำการทดสอบเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดย DHL เผยว่า รถบรรทุกนี้มีประสิทธิภาพเหนือความคาดหมายไว้อย่างมาก

DHL ทดสอบ Tesla Semi ระยะทาง 3,000 ไมล์ ประทับใจด้านประสิทธิภาพ ใช้พลังงานเฉลี่ยเพียง 1.72 kWh/ไมล์

DHL ได้เผยแพร่ผลลัพธ์การทดสอบรถ Tesla Semi ผ่านเว็บไซตของบริษัทว่า จากกการทดลองใช้ Tesla Semi เป็นเวลา 2 สัปดาห์ บริษัทได้ขับรถบรรทุกไฟฟ้า Class 8 เป็นระยะทาง 3,000 ไมล์ (5,000 กม.)ในเส้นทางเมืองลิเวอร์มอร์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

โดยส่วนหนึ่งในการทดสอบนี้ ยังได้มีการบรรทุกสินค้าเต็มคันรถและมีน้ำหนักรวมถึง 75,000 ปอนด์ วิ่งระยะทาง 390 ไมล์ (625 กม.) ซึ่ง DHL ได้ยืนยันความสามารถของยานยนต์ไฟฟ้าว่า Tesla Semi สามารถบรรทุกสิ่งของและวิ่งในระยะทางไกลด้วยการชาร์จเพียงครั้งเดียว

DHL กล่าวว่า ยืนยันได้ว่า Tesla Semi สามารถบรรทุกสิ่งของเต็มและขับขี่ได้ระยะทาง 500 ไมล์ ด้วยการชาร์จเพียงครั้งเดียว

DHL ได้พูดถึงสิ่งที่น่าประทับใจในการทดสอบนี้ว่า การขับขี่ Tesla Semi ของพนักงานมากกว่าครึ่ง ใช้พลังงานเฉลี่ยที่ 1.72 kWh/ไมล์ เมื่อขับขี่ความเร็วเกิน 50 ไมล์/ชม. (80 กม./ชม.) ซึ่งตัวเลขนี้เกินความคาดหมายของ DHL และดีกว่าตัวเลขที่ Tesla เคลมไว้ (Tesla ระบุว่า Tesla Semi มีประสิทธิภาพการขับขี่ต่ำกว่า 2 kWh ของการใช้พลังงานต่อไมล์)

การใช้ไฟฟ้า 1.7 kWh/ไมล์ คิดราคาได้ประมาณ 0.15 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ไมล์ จึงทำให้สามารถลดต้นทุนการดำเนินงานได้อย่างมาก

หลังจากที่ DHL ได้ทดลองแล้ว บริษัทเผยว่า บริษัทพร้อมที่จะเริ่มใช้ Tesla Semi แล้ว ตอนนี้บริษัทกำลังประเมินวิธีการรวม Tesla Semi เข้ายานยนต์ของบริษัท โดย Tesla จะเริ่มผลิตรถบรรทุก Semi จำนวนมากในปี 2026 ที่โรงงาน Gigafactory Nevada

การทดสอบครั้งนี้ถือเป็นการทดสอบล่าสุดจากบริษัทต่าง ๆ โดยบริษัทแรกที่แชร์ผลการทดสอบ Tesla Semi คือ PepsiCo ในตอนนี้บริษัทกำลังใช้รถบรรทุก Semi ขนส่งสินค้าจากศูนย์กลางในเมืองโมเดสโต ซาคราเมนโต และเฟรสโน รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งผลลัพธ์การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพที่ดี

ที่มา teslarati, electrek

แสดงความคิดเห็น

เขียนโดย Sakura P.