ใน ,

เผยโฉม 2026 Rivian R2 รถยนต์ SUV ไฟฟ้าไซส์กลาง ราคาเริ่มต้น 1.6 ล้านบาท

วันที่ 7 มีนาคม 2024 Rivian ได้เผยโฉม R2 รถยนต์ไฟฟ้า SUV ขนาดเล็กกว่า R1 ราคาเข้าถึงได้ง่ายขึ้น มาชมกันครับว่าคันนี้จะสร้างปรากฏการณ์ได้เหมือนรุ่นพี่อย่าง R1 หรือไม่ ?

เผยโฉม 2026 Rivian R2 รถยนต์ไฟฟ้า SUV ไซส์กลาง ราคาเริ่มต้น 1.6 ล้านบาท

หลังจาก Rivian ได้ปล่อยรถไฟฟ้าขนาดใหญ่อย่าง R1 ที่ได้รับความประสบความสำเร็จและนิยมเป็นอย่างมาก ล่าสุดทาง Rivian ได้เผยโฉมโมเดลคันที่ 2 ออกมานั้นก็คือ R2 ตั้งเป้าเพื่อเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ Rivian ที่ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า Startup จากแคลิฟอร์เนีย ก่อนจะกลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ติดตลาดไปแล้ว

R2 เป็นรถยนต์ไฟฟ้า Compact SUV ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายขึ้น เริ่มต้นที่ 45,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.6 ล้านบาท)

มิติตัวถัง R2 มีความยาว 4,714 มม. ความกว้าง 1,905 มม. และความสูง 1,699 มม. ถือว่ามีขนาดตัวที่ใกล้เคียงกับ Porsche Macan, BMW X3 และ Mercedes-Benz GLC ถือว่าคันนี้จะเข้าไปอยู่ในกลุ่มตลาดรถ Crossover ระดับพรีเมี่ยม อ้างอิงจากสื่อภายในกล่าวว่า คันนี้จะไม่ได้ใหญ่เหมือนกับ R1S พร้อมกล่าวว่า “ขนาดตัวคันนี้จะพอดีทำให้ลูกค้าฝั่งยุโรปใช้ได้อย่างไรกังวล”

ขนาดตัวของ R2 เรียกได้ว่าแทบจะใกล้เคียงกันกับ Jeep Grand Wagoneer รุ่นคลาสสิกที่ย้อนกลับไปในช่วง Jeep ขนาดใหญ่ จริง ๆ แล้วคันนี้หน้าตาเหมือนกับ R1S เพียงแค่ลดขนาดลงดท่านั้น ได้ไฟหน้าอันน่ารักเหมือน Pixar มาเหมือนเดิม รูปทรงเหมือนเม็ดยาที่แคบลง

คันนี้พยายามโฟกัสการ Off-road ตามที่ Rivian ต้องการมาได้อย่างลงตัว ขับเคลื่อนแบบ AWD มี Ground clearance อยู่ที่ 254 มม. ถือว่าสูงกว่าคู่แข่ง เพราะต้องการให้สามารถขับขี่บนถนนยางมะตอยหรือพื้นธรรมชาติที่ลุยได้ แต่คันนี้จะมุ่งเน้นให้ขับบนถนนได้อย่างสบายและเหมาะกับการเดินทางมากกว่า R1

ในช่วงที่เปิดตัว R2 จะมีระบบคันเคลื่อนให้เลือก 3 แบบ : มอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหลัง, มอเตอร์คู่ AWD และมอเตอร์ 3 ตัว AWD ที่ 2 มอเตอร์จะวางอยู่ที่ล้อคู่หลัง และอีก 1 มอเตอร์วางที่ล้อคู่หน้า

แบตเตอรี่มีให้เลือก 2 แบบ หากใช้งานรวมกับมอเตอร์เดี่ยวคันนี้จะสามารถทำระยะที่วิ่งได้ 483 กม./ชาร์จ คันที่สปอร์ตที่สุด ขับเคลื่อนด้วย 3 มอเตอร์ขับเคลื่อนสี่ล้อจะสามารทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ต่ำกว่า 3 วินาที ณ ตอนนี้สเปคอื่น ๆ อย่างเปิดทางการยังไม่มีการเปิดเผยแต่อย่างใด แต่ก็ทราบมาว่าแบตเตอรี่สามารถชาร์จจาก 10-80% ได้ไวกว่า 30 นาที และเคลมว่าจะสามารถทำทำระยะที่วิ่งได้ใกล้เคียง 483 กม./ชาร์จ ทุกสเปคแบตและมอเตอร์

กว้างขวางทั้งในและนอก

R2 มาพร้อม 5 ที่นั่ง และสามารถใส่ของได้ครบทั้ง 5 คนสำหรับการเดินทาง เก็บได้ทั้งที่สรรมภาระตอนหลังและ frunk ด้านหน้าขนาดใหญ่ และด้วยการออกแบบที่เหลี่ยมจาก R1 ทำให้ R2 มีช่องเก็บของ glovebox ถึง 2 ช่อง คันนี้ให้อารมณ์เหมือนเรือยอร์ชอเมริกันสมัยก่อนที่กระจกหลังเสา C สามารถเปิดรับลมได้เหมือนกระจกหลังสั่งการด้วยปุ่มกด เพื่อรองรับหากผู้โดยสารต้องการรับลมและอากาศที่สดชื่นนั้นเอง

สำหรับคนที่ต้องการนอนบนรถ คันนี้สามารถพับเบาะโดยสารตอนหลังให้ราบเรียบได้ มาพร้อมอุปกรณ์เสริมอย่าง Rivian Treehouse สำหรับการนอนหลับได้เต็มอรรถรส สามาถสั่งได้จากโรงงาน มันคือเต้นที่ติดตั้งบนหลังคา มาพร้อมเบาะนอนปรับอุ่นได้ ระบบไฟ และจอภาพยนต์ นอกจากนั้นยังมีห้องครัวเคลื่อนที่ และราวสำหรับขนจักรยานได้ถึง 2 คัน เหล่านี้คืออุปกรณ์สปอร์ตเสริมสำหรับ R2 ให้ได้เลือกซื้อเพิ่มให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์การผจญภัยของแต่ละคน

สิ่งที่ผู้ที่จะซื้อ R2 จะได้ใช้งานบ่อยแน่ ๆ ก็คือกล้องรอบคัน 11 ตัว และเรดาร์เซ็นเซอร์ 5 ตัว แสดงภาพรอบคันของรถได้อย่างสมบูรณ์แบบ (น้ำหนักตัวของ R2 ยังไม่มีการประกาศออกมาชัดเจน แต่ R1S มีน้ำหนักประมาณ 3.2 ตัน ดังนั้นคาดได้ว่า R2 อาจจะหนักประมาณ 3 ตันนั้นเอง)

รองรับการอัปเดตซอร์ฟแวร์แบบ OTA เพื่อระบบการช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูงสุด และการเพิ่มเติมฟังชันใหม่ ๆ ให้กับรถ ผู้แถลงข่าวของ Rivian ได้กล่าวว่าทางลูกค้าคาดหวังการปรับปรุง อัปเดต และพัฒนาอย่างสม่ำเสมอจากแบรนด์ให้กับตัวรถ เสมือนกับการได้รับของขวัญอยู่ตลอด

จะมีรุ่น R2T ไหม?

หากพูดถึงของขวัญ มีข่าวลือว่า R2 อาจจะมีการทำเป็นกระบะออกมา แต่ทางผู้แถลงข่าวของ Rivian บอกว่า “ตอนนี้ขอทำเพียง SUV ก่อน” แต่สำหรับดีไซน์ภายนอกและสีภายในของ R2 จะถูกนำไปใช้กับ R1 ในรุ่นปรับโฉมในอนาคตด้วยเช่นกัน

สุดท้ายเกี่ยวกับเทคโนโลยีใน R2 ถือว่าได้จอขนาดเดียวกันกับ R1 แต่คันนี้จะได้พวงมาลัยพร้อมปุ่มกดแบบใหม่มา

ลูกค้าสามารถจอง R2 ด้วยเงินจองประมาณ 3,500 บาท จองได้แล้ววันนี้ และคาดว่าจะเริ่มส่งมอบในช่วงกลางปี 2026

ที่มา : CAR AND DRIVER

แสดงความคิดเห็น

เขียนโดย Nuttanon P.