ใน ,

Tesla เผยแพร่ API Document อย่างเป็นทางการ เปิดทางให้พัฒนาแอป (Third Party) แล้ว คาดว่าเตรียมเปิด Tesla App Store เร็ว ๆ นี้

ก่อนหน้านี้เราคงได้เห็นหน้าจอการตั้งค่าบัญชี Tesla ที่มีเมนูจัดการแอปพลิเคชันของบุคคลที่สาม (Third Party) แต่ยังไม่มีรายละเอียดแสดง มีเพียงแต่ร่องรอยที่ทำให้เราคาดเดากันได้ว่า Tesla เตรียมเปิดให้นักพัฒนาเข้ามาพัฒนาแอปร่วมกับรถยนต์ Tesla ได้ ล่าสุด Tesla ก็ได้เผยแพร่ API Document สำหรับนักพัฒนาแล้ว

Tesla เผยแพร่ API Document อย่างเป็นทางการ เปิดทางให้พัฒนาแอป (Third Party) แล้ว คาดว่าเตรียมเปิด Tesla App Store เร็ว ๆ นี้

Elon Musk ซีอีโอของ Tesla เคยพูดเกี่ยวกับการเปิดตัวชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ (SDK) ที่เป็น Ecosystem ของแอปจากนักพัฒนาอื่น ๆ เพื่อให้นักพัฒนาสามารถพัฒนาแอปมาทำงานร่วมกับรถยนต์ของ Tesla ผ่านหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาดใหญ่ ต่อมา Tesla ก็ได้สร้าง API ที่ไม่เป็นทางการเพื่อเปิดใช้งานขั้นพื้นฐานให้นักพัฒนาบางส่วนพัฒนาแอปสำหรับบนมือถือและเว็บไซต์ แต่ก็ยังไม่ใช่การเข้าถึง API เต็มรูปแบบ

ล่าสุด Tesla ได้เผยแพร่ API Document สำหรับนักพัฒนาอย่างเป็นทางการแล้ว เปิดทางให้นักพัฒนาอื่น ๆ (Third Party) สามารถสร้างแอปและบริการที่ทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ของ Tesla ได้อย่างเต็มรูปแบบ

การพัฒนาแอปใน Ecosystem ของ Tesla นี้ ทำให้นักพัฒนาสามารถเข้าถึงฟังก์ชันต่าง ๆ  ที่ทำงานร่วมกับรถยนต์ได้มากขึ้นและยังช่วยให้การควบคุมสิทธิ์ของผู้ใช้ดีขึ้นอีกด้วย

นักพัฒนาสามารถลงทะเบียน API ของ Tesla บนเว็บไซต์ https://developer.tesla.com/docs เพื่อลงทะเบียนและเข้าถึง API ตอนนี้ Tesla ยังไม่มีการเก็บค่าบริการจากนักพัฒนา ยังคงอยู่ในช่วงที่เรียกว่า Discovery Tier แต่คาดว่าในปี 2024 ทาง Tesla อาจจะมีการปรับแผนและเรียกเก็บค่าบริการเหมือนกับ Apple Store

สำหรับใครที่เป็นนักพัฒนาและมีความสนใจในการพัฒนาแอปสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ก็สามารถเข้าไปลงทะเบียนและศึกษา API ของ Tesla กันได้เลย ส่วนฝั่งของผู้ใช้หรือเจ้าของรถยนต์ Tesla ก็เตรียมรอ Tesla App Store กันในอนาคต คาดว่าจะเต็มไปด้วยแอปที่อำนวยความสะดวกและให้ความบันเทิงมากมายบนรถ Tesla

ที่มา teslarati, electrek

แสดงความคิดเห็น

เขียนโดย Sakura P.