ใน ,

Tesla เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ Driver Drowsiness Warning ตรวจสอบและแจ้งเตือนผู้ขับขี่ที่มีอาการง่วงนอน เริ่มในยุโรปก่อน

ช่วงหลายปีที่ผ่าน Tesla ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องระบบ Autopilot และ Full Self-Driving ที่ไม่ให้ความสำคัญต่อการตรวจสอบผู้ขับขี่ มีเพียงการตรวจจับการจับพวงมาลัยและตรวจสอบสมาธิการมองถนนของผู้ขับขี่ อาจจะให้ความปลอดภัยไม่เพียงพอ ล่าสุด Tesla ได้เพิ่มระบบตรวจสอบอาการง่วงในผู้ขับขี่แล้ว

Tesla เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ Driver Drowsiness Warning ตรวจสอบและแจ้งเตือนผู้ขับขี่ที่มีอาการง่วงนอน เริ่มในยุโรปก่อน

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ไวท์แฮกเกอร์ Green ได้เผยว่า Tesla จะใช้กล้องในรถตรวจสอบคนขับ โดยหันกล้องหน้าไปทางห้องโดยสารและทำการนับจำนวนการหาว การกระพริบตาของคนขับ เพื่อวัดอาการง่วงนอน

ล่าสุด Tesla ก็ได้เริ่มเปิดใช้ฟีเจอร์นี้ในยุโรปแล้ว โดยเรียกชื่อว่า Driver Drowsiness Warning โดยมีการเพิ่มคำอธิบายฟีเจอร์นี้ในเอกสารคู่มือสำหรับเจ้าของรถในยุโรป แต่ยังไม่แสดงในคู่มือของอเมริกาเหนือ

ในเอกสารระบุว่า ฟีเจอร์นี้จะเปิดใช้งานเมื่อมีการขับความเร็วเกิน 65 กม./ชม. เป็นเวลาอย่างน้อย 10 นาที โดยที่ระบบ Autopilot ไม่ทำงาน

ผู้ใช้สามารถตั้งค่าเปิดหรือปิดใช้งานฟีเจอร์ Driver Drowsiness Warning ได้ที่เมนู Controls > Safety > Driver Drowsiness Warning for the current drive cycle ระบบการแจ้งเตือนผู้ขับขี่เมื่อเกิดอาการง่วงจะเปิดใช้งานอัตโนมัติอีกครั้งเมื่อเริ่มรอบการขับขี่

การแจ้งเตือนผู้ขับขี่เมื่อตรวจพบอาการง่วงนอนนี้ เคยอยู่ในรถยนต์ของ Mercedes-Benz มานานแล้ว ซึ่ง Tesla ไม่ใช่เจ้าแรกที่มี แต่การเพิ่มเข้ามานั้นก็สามารถช่วยเหลือด้านความปลอดภัยในการขับขี่ได้

ที่มา electrek

แสดงความคิดเห็น

เขียนโดย Sakura P.