ใน

(อัปเดต Avatr ปฏิเสธข่าวแล้ว) ลือ Avatr กำลังซื้อกิจการ HiPhi แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียมที่ประสบปัญหาด้านการเงิน

สื่อจีนรายงานว่า Avatr แบรนด์รถยนต์ระดับพรีเมียมภายใต้ Changan ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการควบรวมและซื้อกิจการผู้ผลิตรถยนต์ HiPhi ในจีน โดยจะทำให้ HiPhi สามารถกลับมาดำเนินงานต่อในเดือนหน้านี้

(อัปเดต Avatr ปฏิเสธข่าวแล้ว) ลือ Avatr กำลังซื้อกิจการ HiPhi แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียมที่ประสบปัญหาด้านการเงิน

*** อัปเดต 9 เมษายน 20:00 น.*** หลังจากที่มีข่าวลือว่า Avatr ซื้อกิจการของ HiPhi ล่าสุดทาง Avatr ก็ได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยโฆษกของ Avatr ได้กล่าวตรงไปตรงมาว่า “อย่าพูดเรื่องไร้สาระ ไม่มีเรื่องนี้เกิดขึ้น” ที่มา carnewschina

HiPhi เป็นแบรนด์ระดับพรีเมียมได้รับผลกระทบจากสงครามราคาในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ในจีน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัทได้ประกาศระงับการผลิตรถชั่วคราวเป็นเวลา 6 เดือน และยังได้เลื่อนการจ่ายเงินเดือนของพนักงานบางส่วนออกไปด้วย ส่วนพนักงานใหญ่บริษัทที่เหลืออยู่ก็ได้รับเพียงค่าแรงขั้นต่ำเท่านั้น

ในเดือนเดียวกัน Ding Lei ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง HiPhi ได้ไปเยือนบริษัท Changan จึงทำให้มีข่าวลือว่า Changan จะซื้อหุ้น 51% ใน HiPhi แต่คนในของบริษัทได้ออกมาบอกว่าข้อมูลยังไม่ถูกต้อง แต่กำลังอยู่ในช่วงของการเจรจา

ล่าสุด เราก็ได้เห็นภาพของ Ding Lei ซีอีโอของ HiPhi (ซ้าย) พูดคุยกับ Zhu Huarong ประธาน Changan (กลาง) ขณะยืนอยู่ระหว่างรถรุ่น HiPhi X และ HiPhi Z จึงทำให้คาดเดาว่าการเจรจาซื้อหุ้นอาจจะประสบความสำเร็จแล้ว

อย่างไรก็ตาม Changan เองก็ยังไม่ได้ออกมาปฏิเสธข่าวการซื้อกิจการ HiPhi ครั้งนี้ มีเพียงแต่ข้อมูลที่บอกกับสื่อที่ติดต่อไปว่า ประกาศที่ยังไม่ได้มีการเผยแพร่อย่างเป็นทางการ ยังไม่สามารถยืนยันได้ร วมถึงทาง Avatr ที่เป็นแบรนด์ภายใต้ Changan ก็ตอบอย่างคลุมเคลือว่า ยังเป็นข้อมูลภายใน บริษัทยังไม่ได้รับรายละเอียดของข้อมูลนี้

สิ่งที่ทำให้สื่อคาดเดาว่า Avatr จะเป็นตัวแทนการควบรวมกิจการ HiPhi ของ Changan เนื่องจาก Avatr เป็นแบรนด์ระดับไฮเอนด์ จึงทำให้เกิดความเข้ากันได้กับ HiPhi ที่วางตำแหน่งเป็นแบรนด์ระดับไฮเอนด์ด้วยเหมือนกัน แต่ก็อาจจะมีปัญหาด้านวัฒนาธรรมองกรค์อยู่บ้าง เนื่องจาก HiPhi เป็นบริษัทสตาร์ทอัพเอกชน ส่วน Avatr เป็นรัฐวิสาหกิจ และจะมี Byton สตาร์ทอัพชื่อดังในจีนเข้ามามีส่วนร่วมด้วย

HiPhi ต่อสู้ปัญหาด้านการเงินอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา บริษัทเคยเผยว่ามีเวลาสูงสุดเพียง 3 เดือนเท่านั้นในการพลิกผันตัวเอง ซึ่งข่าวลือข้อตกลงกับ Avatr ดังกล่าวก็เป็นไปตามกรอบเวลานี้ ซึ่งจะทำให้ HiPhi ได้กลับมามีชีวิตอีกครั้งจากทุนของบริษัทใหญ่

ที่มา carnewschina

แสดงความคิดเห็น

เขียนโดย Sakura P.