ใน ,

Elon Musk เผยเหตุผลการเปลี่ยนเส้นทางจัดส่งชิป Nvidia และการซื้อชิปอาจสูงถึง 4 พันล้านดอลลาร์สรหัฐฯ ในปีนี้

หลังจากที่มีรายงานจาก CNBC ว่า Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ต้องการเปลี่ยนการจัดส่งชิป Nvidia AI ที่ตั้งใจผลิตสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าไปยังบริษัท X ที่เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ทำให้เกิดความกังวลในกลุ่มผู้ถือหุ้น Tesla แต่ล่าสุด Elon Musk ก็ได้ออกมาอธิบายถึงสาเหตุในการเปลี่ยนเส้นทางการจัดส่ง รวมถึงให้ข้อมูลเพิ่มเติม

Elon Musk เผยเหตุผลการเปลี่ยนเส้นทางจัดส่งชิป Nvidia และการซื้อชิปอาจสูงถึง 4 พันล้านดอลลาร์สรหัฐฯ ในปีนี้

อีเมลจากเจ้าหน้าที่อาวุโสของ Nividia พูดถึง Elon Musk ที่ต้องการให้เปลี่ยนการจัดส่งชิป Nvidia H100 จำนวน 12,000 ตัว จากเดิมที่ต้องส่งไปยัง Tesla จะถูกเปลี่ยนการจัดส่งไปยัง X แทน

ซึ่ง Musk ก็ได้ออกมาตอบถึงเรื่องราวดังกล่าวว่า การเปลี่ยนเส้นทางการจัดส่งเนื่องจาก Tesla ไม่มีพื้นที่เก็บข้อมูลและเปิดใช้งาน จึงจำเป็นต้องให้ชิปบางส่วนส่งไปยังบริษัท X และ xAI นอกจากนี้โรงงานที่ขยายทางใต้ของ Gigafactory Texas ใกล้เสร็จสิ้นแล้ว ที่นั่นจะเป็นที่เก็บชิป Nvidia H100 จำนวน 50,000 ตัว สำหรับการฝึกอบรมระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ (FSD)

นอกจากนี้ Musk ยังได้โพสต์ข้อมูลบน X เกี่ยวกับการซื้อชิป Nividia ของ Tesla ในปีนี้ว่า เขาคาดว่าการซื้อชิปจะมีมูลค่า 3-4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ในโพสต์บน X ของ Musk ยังมีผู้ใช้มาแสดงความเห็นเกี่ยวกับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Dojo ของ Tesla ว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Dojo จะมีปริมาณมากพอในการ Training AI มากกว่าฮาร์ดแวร์ของ Nividia

Musk ตอบกลับว่า จริง ๆ แล้วการประมวลผลการ Training นั้นค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับการประมวลผล Inference เนื่องจาก Inference จะปรับขนาดตามจำนวนยานพาหนะ เมื่อจำนวนยานพาหนะของ Tesla มียอดถึง 100 ล้านคัน การใช้พลังงานสูงสุดของฮาร์ดแวร์ AI ในรถยนต์จะอยู่ที่ประมาณ 100GW และการใช้พลังงานในการ Training AI น่าจะน้อยกว่า 5GW (ซึ่งเป็นการคาดเดาแบบหยาบ ๆ)

แต่เห็นได้ชัดว่าปริมาณ 5GW ของการประมวลผล Training AI มีขนาดใหญ่มากหากเทียบกับมาตรฐานปัจจุบัน แต่อย่างไรก็ตามปริมาณนี้เป็นเพียง 5% ของการประมวลผล Tesla AI ทั้งหมด และการที่จะผลิตซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Dojo ของ Tesla ให้ได้มากกว่าฮาร์ดแวร์ของ Nvidia นั้นมีความเป็นไปได้ แต่ยังคงต้องใช้ระยะเวลาอีกยาวนาน

ที่มา teslarati, electrek

แสดงความคิดเห็น

เขียนโดย Sakura P.