ใน ,

Panasonic เตรียมเริ่มผลิตแบตเตอรี่ 4680 ช่วยเพิ่มระยะทางรถยนต์ไฟฟ้าได้ถึง 500%

Panasonic Energy เผยว่า บริษัทเริ่มเตรียมการผลิตแบตเตอรี่ 4680 จำนวนมาก ซึ่งแบตเตอรี่นี้จะเพิ่มความหนาแน่นของพลังงาน กักเก็บพลังงานได้มากขึ้น ช่วยเพิ่มระยะทางของรถยนต์ไฟฟ้าได้มากถึง 500%

Panasonic เตรียมเริ่มผลิตแบตเตอรี่ 4680 ช่วยเพิ่มระยะทางรถยนต์ไฟฟ้าได้ถึง 500%

Panasonic ยืนยันว่าแบตเตอรี่ 4680 แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนทรงกระบอกที่จะนำไปใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า ได้รับการปรับปรุงให้มีความหนาแน่นของพลังงานมากกว่าแบตเตอรี่ 2170 ถึง 5 เท่า ซึ่งช่วยขยายระยะทางการขับขี่ของรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นถึง 500%

นอกจากนี้ด้วยความหนาแน่นของพลังงานที่เพิ่มขึ้น ยังทำให้แบตเตอรี่ 4680ใช้เซลล์ที่จำเป็นในชุดแบตเตอรี่น้อยลง ส่งผลให้กระบวนการประกอบชุดแบตเตอรี่มีประสิทธิภาพมากขึ้น จนสามารถลดต้นทุนของรถยนต์ไฟฟ้าให้มีราคาที่เอื้อมถึงได้

Panasonic เผยว่ากระบวนการผลิตแบตเตอรี่ 4680 ที่มีความจุต่อเซลล์มากขึ้นนั้น จะต้องใช้เทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญขั้นสูงในการผลิต โดย Panasonic จะใช้ความรู้และความเชี่ยวชาญด้านแบตเตอรี่กว่า 30 ปีในการบุกเบิกวิธีการผลิตจำนวนมาก

แบตเตอรี่ 4680 จะเริ่มผลิตที่โรงงานวากายะมะ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นโรงงานแม่สำหรับการผลิตและจะเป็นศูนย์กลางสาธิตผลิตภัณฑ์และวิธีการใหม่ ๆ โดยกระบวนการที่ทดลองผลิตใหม่นั้นจะถูกนำไปใช้ในโรงงานอื่น ๆ ทั่วโลกด้วย

คาดว่าภายในเดือนมีนาคม 2025 บริษัทจะใช้พนักงานประมาณ 400 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาและการผลิตแบตเตอรี่เจเนอเรชันใหม่ในโรงงานวากายะมะ

คาซูโอะ ทาดาโนบุ ประธานและเจ้าหน้าที่บริหารของ Panasonic Energy กล่าวว่า เขารู้สึกตื่นเต้นที่บริษัทมีความพร้อมที่จะเริ่มผลิตแบตเตอรี่ 4680 ที่ล้ำสมัยเป็นจำนวนมาก และก้าวสำคัญนี้เป็นผลมาจากความเชี่ยวชาญหลายปีในการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนทรงกระบอก เขามั่นใจว่าแบตเตอรี่ 4680 จะปฏิวัติอุตสาหกรรมแบตเตอรี่และรถยนต์ไฟฟ้าอย่างมีนัยสำคัญ

เมื่อมีการผลิตแบตเตอรี่ 4680 ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ Panasonic บริษัทก็จะสามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายยิ่งขึ้น ส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าและผลักดันภารกิจของบริษัทที่ส่งเสริมสังคมที่ยั่งยืน

แบตเตอรี่ 4680 ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากแบตเตอรี่นี้มีความหนาแน่นของพลังงานสูง ทำให้แบตเตอรี่มีขนาดเล็กและเบาลงกว่าแบตเตอรี่แบบเดิม แต่ยังคงสามารถให้พลังงานได้เท่าเดิมหรืออาจจะมากกว่าเดิม รวมถึงสามารถระบายความร้อนได้ดี มีความทนทานกว่าแบตเตอรี่แบบเดิม

ปัจจุบัน Tesla ก็ได้เริ่มผลิตแบตเตอรี่ 4680 ของตนเองออกมาจำนวนหนึ่งแล้ว (แต่ยังไม่ถึงผลิตจำนวนมาก) โดยมีเป้าหมายที่จะนำไปใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท และถ้าหาก Panasonic สามารถผลิตแบตเตอรี่ 4680 ได้จำนวนมาก จนสามารถส่งมอบให้กับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้มากขึ้น ก็จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตมีระยะทางวิ่งที่ไกลขึ้น และขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ที่มีความปลอดภัยและทนทาน

ที่มา interestingengineering

แสดงความคิดเห็น

เขียนโดย Sakura P.