ใน , , ,

น้ำท่วมทำให้รถ EV ไฟไหม้? ล่าสุด Tesla Model X ไฟลุกไหม้จากน้ำท่วมจากพายุที่สหรัฐ

เกิดเหตุน้ำท่วมจากพายุเฮอริเคนที่สหรัฐทำรถ Tesla Model X ที่จอดอยู่ในโรงรถเกิดไฟไหม้ มาดูกันครับว่าทำไมน้ำท่วมจึงสามารถทำให้รถ EV ไฟไหม้ได้ ?

น้ำท่วมทำให้รถ EV ไฟไหม้? ล่าสุด Tesla Model X ไฟลุกไหม้จากน้ำท่วมจากพายุที่สหรัฐ

ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯยังคงฟื้นตัวจากการทําลายล้างที่เกิดจากพายุเฮอริเคน ‘เฮเลน’ เจ้าหน้าที่ได้ประกาศให้เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าใช้ความระมัดระวังหากรถยนต์ไฟฟ้าของพวกเขาจมอยู่ในน้ําท่วม เพราะล่าสุด Associated Press ได้รายงานเหตุการณ์ที่ Tesla Model X ไฟลุกไหม้ในโรงรถขณะที่น้ำท่วม สร้างความตระหนักเกี่ยวกับความเสี่ยงจากไฟไหม้ที่อาจเกิดขึ้น

คําเตือนของ Tesla เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกน้ําท่วม

Tesla ได้เตือนมานานแล้วว่าห้ามขับรถไฟฟ้าที่จมอยู่ในน้ํา แบรนด์แนะนําให้เจ้าของรถที่ถูกน้ําท่วมตรวจสอบโดยศูนย์ซ่อมที่ได้รับอนุญาตก่อนจะนำกลับมาขับ นอกจากนี้ Tesla ยังแนะนําหากรถจอดที่น้ำท่วมควรจอดห่างจากตึกอาคารอย่างน้อย 15 เมตร เพื่อลดความเสี่ยงจากไฟไหม้ ก่อนเกิดพายุเฮอริเคน ‘เฮเลน’ ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา Ron DeSantis ยังเรียกร้องให้เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าย้ายยานพาหนะไปยังที่สูงเพื่อป้องกันความเสียหาย

Watch A Tesla Model 3 And Porsche Taycan Drive Down Flooded Streets In Dubai

ทำไมน้ำท่วมทำให้รถยนต์ไฟฟ้าไฟไหม้ได้ ?

Tom Barth หัวหน้าสาขาการสอบสวนพิเศษที่คณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติ (NTSB) อธิบายกับ Associated Press ว่าสาเหตุมาจากน้ำเค็มที่ถือว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่งสําหรับรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากน้ําเค็มอาจทําให้แบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าลัดวงจร โดยการสร้างสะพานนําไฟฟ้าระหว่างขั้วบวกและขั้วลบของแบตเตอรี่ ซึ่งอาจนําไปสู่สิ่งที่เรียกว่า “ภาวะหนีความร้อนของแบตเตอรี่” ซึ่งเป็นสภาวะอันตรายที่อาจส่งผลให้เกิดไฟไหม้ได้

r/DubaiPetrolHeads - Tesla Boat edition

แม้ว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าจะออกแบบมาเพื่อทนต่อหลายสภาวะ รวมถึงการจมน้ํา แต่น้ําเค็มก็มีฤทธิ์กัดกร่อนเป็นพิเศษ เมื่อเวลาผ่านไป อาจทําให้ซีลที่ป้องกันแบตเตอรี่จากความชื้นเสียหายได้ Barth อธิบายว่า “จุดที่เริ่มเป็นปัญหาคือหากแบตเตอรี่จมอยู่ในน้ํานิ่ง มันคือจุดที่น้ำเค็มจะกัดซีลที่ชื้นของแบตเตอรี่ได้”

ผลกระทบในโลกแห่งความเป็นจริงของน้ําท่วมรถยนต์ไฟฟ้า

แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าหลังจากจมอยู่ใต้น้ําจะหายาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ข้อมูลจากสํานักงานบริหารความปลอดภัยการจราจรทางหลวงแห่งชาติ (NHTSA) พบว่าหลังจากเหตุการณ์พายุเฮอริเคน ‘เอียน’ ท่วมระหว่าง 3,000 ถึง 5,000 คัน ประมาณ 600 ถูกประกาศการสูญเสียทั้งหมด ในจํานวนนี้ 36 คันเกิดเพลิงไหม้ คิดเป็นประมาณ 6% ของยานพาหนะทั้งหมด มีเพียงประมาณ 1 ใน 10 ของ 1% ที่ถูกน้ําท่วมทั้งหมดเท่านั้นที่เกิดเพลิงไหม้ ซึ่งบ่งชี้ว่าความเสี่ยงยังค่อนข้างต่ำ

Will it make it? - Porsche Taycan swims through the Dubai floods | krone.at

การศึกษาโดยห้องปฏิบัติการแห่งชาติไอดาโฮซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการวิจัย NHTSA ได้สุ่มตัวอย่างรุ่นรถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกน้ําท่วมต่าง ๆ เช่น Lucid Air, Porsche Taycan และ Tesla ทั้งรุ่น X, S, Y และ 3 ผลออกมาว่าไม่มียานพาหนะใดที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงจากไฟไหม้ในทันที แต่ผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสังเกตว่ารถยนต์ไฟฟ้ายังสามารถติดไฟได้แม้หลังจากช่วงน้ําท่วมลดลงแล้ว

หากรถยนต์ไฟฟ้าของคุณถูกน้ำท่วมไปแล้วควรทำอย่างไร?

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ตรวจสอบรถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกน้ำท่วมโดยช่างผู้เชี่ยวชาญก่อนนำกลับมาใช้งาน เพราะการเปิดรถอาจสร้างความเสียหายเพิ่ม แม้ว่าความเสี่ยงไฟไหม้จะไม่มาก

Mastering Measurements in the EV Powertrain: Electrifying Precision imc Test & Measurement GmbH

การปรับปรุงความปลอดภัยของรถ EV

ผู้ผลิตรถยนต์กำลังพัฒนาระบบความปลอดภัยสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในสภาพแวดล้อมรุนแรง เช่น น้ำท่วม ไฟจากรถยนต์ไฟฟ้า ณ ตอนนี้ยังถือว่าเกิดขึ้นน้อยเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์สันดาป

การใช้รถยนต์ไฟฟ้าในช่วงภัยพิบัติ

รถยนต์ไฟฟ้าที่มีฟังก์ชัน V2L หรือ V2H สามารถจ่ายพลังงานให้เครื่องใช้ไฟฟ้าสำคัญ เช่น ตู้เย็น เมื่อไฟฟ้าดับ แต่หากคุณอยู่ในพื้นที่เสี่ยงควรย้ายรถออกจากเขตน้ำท่วมก่อน

ที่มา : Insideevs

แสดงความคิดเห็น

เขียนโดย Nuttanon P.