ใน , , , ,

Toyota ปรับแผนรถ EV ในสหรัฐอเมริกา ท่ามกลางยอดขายที่ชะลอตัว

Toyota ได้ประกาศชะลอแผนการเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากความต้องการรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่ทั่วโลกกำลังต้องเผชิญกับการชะลอตัว

Toyota ปรับแผนรถ EV ในสหรัฐอเมริกา ท่ามกลางยอดขายที่ชะลอตัว

ตอนแรก Toyota ตั้งเป้าปลายปี 2025 หรือต้นปี 2026 เพื่อเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา แต่ตอนนี้ Toyota ปรับแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐในช่วงปี 2026 แทนแต่ไม่ได้ระบุช่วงเดือน การปรับนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม โดยผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่หลายรายรวมถึง Volvo และ Ford ก็ได้ลดความมุ่งมั่นในการทำรถยนต์ไฟฟ้าลงเช่นกัน

Toyota-electric-Highlander

Scott Vazin ตัวแทนของ Toyota ได้ยืนยันการเลื่อนแผนรถยนต์ไฟฟ้าของแบรนด์ระหว่างแถลงการณ์ต่อ BBC News ว่า Toyota ยังคงมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายระดับโลกในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 1.5 ล้านคันภายในปี 2026 ในอีก 2 ปีข้างหน้า Toyota วางแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 5-7 คันเข้ามาในตลาดสหรัฐ

Toyota-first-EV-US-made

การลงทุนในสหรัฐอเมริกา และการผลิต

เมื่อต้นปีนี้ Toyota ได้มีการประกาศการลงทุน 1.3 พันล้านดอลลาร์สำหรับโรงงานเคนตักกี้ เพื่อสร้างรถสปอร์ต SUV ไฟฟ้า 3 แถว แบรนด์ยังวางแผนที่จะผลิตโมเดลไฟฟ้าเพิ่มเติมที่โรงงานในรัฐอินเดียนา เพื่อตอกย้ำความพยายมของรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา

Getty Images Plant manager looks at vehicle on an assembly line at the Toyota factory in Georgetown, Kentucky.

เพื่อที่ Toyota จะบรรลุเป้าหมายนี้ ทางแบรนด์กําลังขยายการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่โรงงานแห่งใหม่ในนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดําเนินการในช่วงปีหน้า

ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นก็ปรับกลยุทธ์ EV ใหม่

Toyota ใช่เพียงแค่แบรนด์เดียวที่ปรับแผนกลยุทธ์รถยนต์ไฟฟ้าใหม่ เมื่อเร็ว ๆ นี้ Volvo ก็ได้ยกเลิกแผนการที่เคยตั้งเป้าที่ผลิตเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ทั้งหมดภายในปี 2030 Volvo เองคาดว่าจะเน้นขายรถ Hybrid มากขึ้น โดยอ้างว่า “เนื่องสภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป”

Ford เองได้เปลี่ยนแปลงกลยุทธ์รถยนต์ไฟฟ้าในเดือนสิงหาคม Ford ได้ออกมาประกาศยกเลิกรถ SUV ไฟฟ้าทั้งหมดสามแถวขนาดใหญ่และชะลอการเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าคันต่อไป ตามคํากล่าวของ John Lawler ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Ford การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เป็นการตอบสนองต่อ “การกําหนดราคาและการบีบอัดอัตรากําไร”

ที่มา : BBC

แสดงความคิดเห็น

เขียนโดย Nuttanon P.