ใน ,

Tesla เผยแพร่รายงานความปลอดภัยของรถยนต์​ ไตรมาสที่ 2 ปี 2024 พบอุบัติเหตุถี่กว่าไตรมาสที่ 1 แต่น้อยกว่าอุบัติเหตุโดยรวมในสหรัฐฯ

Tesla เคยเผยแพร่ “รายงานความปลอดภัยของยานพาหนะ” มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว ทำให้คนทั่วไปได้ติดตามการเกิดอุบัติเหตุของรถยนต์ไฟฟ้า โดยอ้างอิงการขับขี่ทั้งการใช้ Autopilot และไม่ได้ใช้ เพื่อเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยการชนทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา

Tesla เผยแพร่รายงานความปลอดภัยของรถยนต์​ ไตรมาสที่ 2 ปี 2024 พบอุบัติเหตุถี่กว่าไตรมาสที่ 1 แต่น้อยกว่าอุบัติเหตุโดยรวมในสหรัฐฯ

Tesla ได้สรุปรายงานด้านความปลอดภัยของไตรมาสที่ 2 ปี 2024 พบว่า เกิดอุบัติเหตุ 1 ครั้งต่อการขับขี่ทุก 6.88 ล้านไมล์ที่ผู้ขับขี่เปิดใช้งาน Autopilot ส่วนผู้ขับขี่ที่ไม่ได้ใช้ Autopilot บันทึกอุบัติเหตุได้ 1 ครั้งต่อการขับขี่ทุก 1.45 ล้านไมล์ ซึ่งเป็นข้อมูลที่บันทึกจากการขับขี่บนทางหลวง

เมื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลล่าสุดจาก NHTSA และ FHWA ของปี 2022 ชี้ให้เห็นว่าในสหรัฐอเมริกามีอุบัติเหตุทางรถยนต์เกิดขึ้นประมาณทุก ๆ 670,000 ไมล์

Tesla ใช้รายงานดังกล่าวเพื่ออ้างว่าเทคโนโลยี Autopilot ของบริษัทช่วยให้ประสบการณ์การขับขี่ปลอดภัยขึ้นมาก และรถยนต์ของ Tesla จะเกิดอุบัติเหตุการชนน้อยกว่ารถยนต์ทั่วไปในหสรัฐอเมริกามาก แม้ว่าจะไม่ได้เปิดใช้งาน Autopilot ก็ตาม

แต่ข้อมูลดังกล่าวก็มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่ได้บันทึกอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนถนนในเมืองและถนนที่ไม่มีการแบ่งทิศทางการจราจร ซึ่งมีการเปิดใช้งาน Autopilot มากกว่าถนนทางหลวงและมีการเปิดใช้มากที่สุด

Tesla เคยรายงานด้านความปลอดภัยที่เผยให้เห็นการเกิดอุบัติเหตุจากการใช้งาน Autopilot และไม่ได้ใช้งานมานานหลายปี จนมาถึงช่วงหลังไตมาสที่ 4 ปี 2022 บริษัทก็หยุดรายงานไปโดยไม่ทราบสาเหตุ และเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาบริษัทก็กลับมาเผยแพร่รายงานอีกครั้งของไตรมาสที่ 1 ปี 2024

โดยไตรมาสที่ 1 ปี 2024 ที่ผ่านมา บันทึกอุบัติเหตุได้ 1 ครั้งในทุก 7.63 ล้านไมล์ที่ขับโดยผู้ขับขี่ที่ใช้ Autopilot ส่วนผู้ขับขี่ที่ไม่ได้ใช้ Autopilot สามารถบันทึกการชนหนึ่งครั้งได้ในทุก 955,000 ไมล์ เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 แล้วการเกิดอุบัติเหตุในไตรมาสที่ 1 น้อยกว่าเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวเผยให้เห็นข้อมูลความถี่การเกิดอุบัติเหตุในแต่ละไตรมาสเท่านั้น ถ้าหากการสรุปรายปีอาจจะทราบข้อมูลชัดเจนกว่าและได้เห็นภาพรวมมากกว่า เพราะการเทียบแบบรายไตรมาสนั้นมีปัจจัยเกี่ยวกับฤดูกาลและสภาพอากาศมาเกี่ยวข้อง

รายงานด้านความปลอดภัยนี้ไม่ได้รวมถึงการขับขี่ด้วยระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ FSD ของ Tesla เนื่องจากปัจจุบัน Tesla ใช้ซอฟต์แวร์เวอร์ชันเดียวกันที่มีฟังก์ชันการทำงานจำกัดในระบบ Autopilot และอาจจะเป็นเพราะระบบ FSD ของ Tesla ยังอยู่ในเวอร์ชัน Supervised

ที่มา electrek

แสดงความคิดเห็น

เขียนโดย Sakura P.