ใน , , , , , , , , ,

ข้อมูล Tesla Robotaxi ก่อนเปิดตัว 10 ตุลาคม 2024

รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ Tesla Robotaxi ก่อนเปิดตัวจริง 10 ตุลาคม 2024 ที่ลองแองเจลิส

ข้อมูล Tesla Robotaxi ก่อนเปิดตัว 10 ตุลาคม 2024

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ยืนยันว่าอนาคตของ Tesla จะไม่ขึ้นอยู่กับแค่การขายรถ Tesla แต่จะมุ่งเน้นไปที่ปัญญาประดิษฐ์ AI และหุ่นยนต์ ด้วยวิสัยทัศน์ที่ต้องการให้รถขับเคลื่อนด้วยตัวเองได้ตามแนวคิดของ Elon ที่ว่ามนุษย์ไม่ควรเป็นผู้ขับขี่ยานพาหนะบนท้องถนน

ภาพรถทดสอบ (ด้านล่าง) ดูเหมือนจะเป็น Robotaxi ที่กําลังจะเปิดตัว ถูกพบโดยผู้ใช้ Reddit ที่อ้างว่าตนทํางานอยู่ที่สตูดิโอ Warner Bros. ในลอสแองเจลิส รถต้นแบบพรางตัวด้วยสีเหลืองสดใส จากภาพดูเหมือน Robotaxi จะมีเพียง 2 ประตูเท่านั้น

Tesla จะเปิดตัว Robotaxi ที่เราต่างก็รอคอยกันในวันที่ 10 ตุลาคม จากแหล่งข่าวรายงานว่าจะจัดที่ Warner Bros. สตูดิโอภาพยนตร์ในพื้นที่ลอสแองเจลิส เป็นสถานที่ฉากการผลิตภาพยนตร์ และรายการโทรทัศน์มากมาย

แต่เห็นได้ชัดว่า Elon ไม่ได้ต้องการใช้ Tesla Model 3 อันน่าเบื่อหรือ Model Y SUV ในการนำมาเป็นคู่แข่ง Uber ทาง Tesla ต้องการพัฒนา Robotaxi โดยเฉพาะ และ Elon เคยบอกไว้ว่ามันอาจจะเรียกว่า “Cybercab”

โปรเจคนี้ถือว่าเป็นแผนการที่ทะเยอทะยานมาก ถือเป็นการเดิมพันอันยาวนานของ Tesla ในการพัฒนาระบบ Autopilot และระบบ Full Self-Driving (FSD) เพราะการพัฒนาจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ระบบเหล่านี้ยังมีความไม่แน่นอน พร้อมทั้งเรื่องของความท้าทายทางกฎหมายอีกมากมาย

แผน Robotaxi ถือว่ามีความสําคัญมากของแบรนด์ เพราะทาง Tesla ก็ได้ออกมาประกาศยกเลิกแผนผลิต Tesla Model 2 ราคาย่อมเยาเพื่อเป็นการหันมาทุ่มสุดตัวในโปรเจค Robotaxi (Elon ได้ระบุว่า Tesla Model 2 ยังคงอยู่ในแผนการแต่ยังไม่ใช่ลําดับความสําคัญในช่วงนี้)

Tesla Robotaxi เปิดตัววันที่ 10 ตุลาคม 2024

ในเดือนเมษายน Musk กล่าวในโพสต์บน X ว่า Tesla จะเปิดตัว robotaxi ในวันที่ 8 สิงหาคม จากนั้นในเดือนกรกฎาคม บลูมเบิร์กรายงานว่า Tesla วางแผนที่จะเลื่อนงานไปจนถึงเดือนตุลาคม ตามร้าน ทีม Tesla ต้องการเวลามากขึ้นในการสร้างต้นแบบโรโบแท็กซี่เพิ่มเติม

ระหว่างการโทรรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2024 ของ Tesla ซีอีโอ Elon Musk ประกาศว่าวันที่ 10 ตุลาคมจะเป็นวันที่เปิดตัว Robotaxi พร้อมอาจจะมีเซอร์ไพรส One More Thing ในงานด้วย

ในวันอังคารที่ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2024 Elon กล่าวในการตอบคําถามของนักลงทุนว่า Tesla ไม่สามารถเริ่มให้บริการรถให้กับลูกค้าได้จนกว่าจะสามารถใช้การขับขี่ด้วยตนเองเต็มรูปแบบโดยไม่ต้องมีคนดูแลได้ Tesla กล่าวว่า “เวลาของการปรับใช้ Robotaxi ขึ้นอยู่กับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การอนุมัติตามกฎหมาย และระเบียบข้อบังคับ”

ในปี 2022 Elon กล่าวว่า Robotaxi จะไม่มีพวงมาลัย และแป้นคันเร่งโดยเรียกการออกแบบว่า “อนาคต” Walter Isaacson นักเขียนชีวประวัติของ Elon รายงานว่าการออกแบบของ Robotaxi จะให้ “ความรู้สึกแห่งอนาคตเหมือน Cybertruck”

ในอดีต Tesla ได้กล่าวว่าจะสร้าง​ Robotaxi โดยใช้แพลตฟอร์มใหม่ที่มีต้นทุนต่ำ Elon ได้อธิบายว่าการให้บริการ Robotaxi จะเป็นเหมือนการรวมกันของ 2 แพลตฟอร์มอย่าง Airbnb และ Uber โดย Tesla จะให้บริการทั้ง Robotaxi และรถ Tesla ทั่วไปจากเหล่าเจ้าของที่ต้องการขับบริการ เช่น คุณเป็นเจ้าของรถ และเมื่อคุณไม่ได้ว่างขับคุณสามารถ “เช่า” รถเพื่อให้ Robotaxi ทำงานได้

Robotaxi ของ Tesla แตกต่างจาก Waymo และ Cruise อย่างไร?

Waymo และ Cruise ซึ่งเป็นบริการรถแท็กซี่อัตโนมัติที่ Alphabet และ General Motors เป็นเจ้าของ ทั้ง 2 ใช้รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นดัดแปลงโดยเฉพาะสําหรับการใช้งาน Waymo ใช้ Jaguar i-Paces ในขณะที่ Cruise ใช้ Chevrolet Bolts

Good Look at Waymo Jaguar iPace in San Francisco With Lyft Level 5 Passing By – The Last Driver License Holder…

Jaguar i-Paces ของ Waymo

Commercial tests of self-driving Chevy Bolt EV to launch in many cities in 2019

Chevrolet Bolts ของ Cruise

เนื่องจากพวกเขาได้พัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่ด้วยตนเองบนถนนสาธารณะ ทั้ง 2 บริษัทจึงมีผู้ดูแลผู้ขับขี่คอยตรวจสอบและให้บริการอยู่ตลอดหากมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นระหว่างการบริการ

แต่สำหรับ Tesla ยืนยันว่าสามารถให้บริการการขับขี่อัตโนมัติที่เชื่อถือได้โดยใช้เพียงกล้องเท่านั้น ความพยายามในการขับขี่อัตโนมัติอื่น ๆ อาศัยเซ็นเซอร์เพิ่มเติม รวมถึงหน่วย LiDAR ที่ใช้เลเซอร์เพื่อสร้างภาพ 3 มิติจำลองขึ้นมา ผู้เชี่ยวชาญด้านการขับขี่อัตโนมัติหลายคนสงสัยว่าแนวทางการมองเห็นเพียงอย่างเดียวของTesla จะสามารถทำได้จริงหรือไม่?

ทําไม Tesla Robotaxi ถึงสําคัญ?

นักลงทุนตัวยงของ Tesla พร้อมนักวิเคราะห์ Wall Street เชื่อว่าการขับขี่อัตโนมัติใหม่นี้จะช่วยให้ Tesla ได้เงินจํานวนมหาศาลหากทำสำเร็จได้จริง โปรเจคนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทําให้ Tesla มีมูลค่าอย่างมากมายวในอนาคต

Musk Confirms Tesla's Robotaxi Event is Pushed Back

เครดิตภาพ Render จาก Sugar Design

ปัจจุบัน Tesla มีมูลค่า 544 พันล้านดอลลาร์ ประมาณ 10 เท่าของมูลค่าตลาดของคู่แข่งอย่าง Ford และ General Motor ทำให้ Robotaxi จะเป็นกุญแจสําคัญหาก Tesla ต้องการทําตามความคาดหวังที่ราคาหุ้นสูงได้ตามที่หวังไว้

ที่มา : Insideevs

แสดงความคิดเห็น

เขียนโดย Nuttanon P.