ใน

BYD ประเทศจีน ประกาศเรียกคืนรถ Dolphin และ Yuan Plus (ATTO 3) เกือบ 100,000 คัน เนื่องจากเสี่ยงเกิดไฟไหม้

ตามรายงานของหน่วยงานกำกับดูแลตลาดแห่งรัฐของจีน (SAMR) ระบุว่า BYD ประกาศเรียกคืนรถยนต์ Dolphin และ Yuan Plus จำนวน 96,714 คัน ในประเทศจีน เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ เริ่มเรียกคืนตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2024

BYD ประเทศจีน ประกาศเรียกคืนรถ Dolphin และ Yuan Plus (ATTO 3) เกือบ 100,000 คัน เนื่องจากเสี่ยงเกิดไฟไหม้

ก่อนหน้านี้ BYD ได้ยื่นแผนการเรียกคืนรถต่อศูนย์การเรียกคืนผลิตภัณฑ์ที่มีข้อบกพร่องภายใต้หน่วยงานกำกับดูแลการตลาดแห่งรัฐของจีน (SAMR) โดยระบุว่าบริษัทผู้ผลิต BYD ทั้ง 2 แห่งจะทำการเรียกคืนรถยนต์ที่พบข้อบกพร่อง

บริษัทผู้ผลิตแรกเป็น บริษัท บีวายดี ออโต้ อินดัสทรี จำกัด จะเรียกคืนรถรุ่น Dolphin และ Yuan Plus (ATTO 3) ที่ผลิตในโรงงานระหว่างวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2023 – 26 ธันวาคม 2023 จำนวน 87,762 คัน

บริษัทผลิตที่สองเป็น บริษัท บีวายดี ออโต้ จำกัด เรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Yuan Plus ที่ผลิตในโรงงานระหว่างวันที่ 2 พฤศจิกายน 2022 – 19 มิถุนายน 2023 จำนวน 8,952 คัน

การเรียกคืนดังกล่าว มีผลมาจากข้อบกพร่องในกระบวนการผลิตของชุดควบคุมพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า (CEPS) เมื่อปิดฝาครอบเครื่องมือแล้ว อาจจะเกิดการรบกวนตัวเก็บประจุบนแผงวงจรควบคุม ทำให้เกิดรอยร้าวเล็ก ๆ บนตัวเก็บประจุได้

ซึ่งรอยแตกนี้อาจจะขยายตัวเพิ่มขึ้นในระหว่างใช้งานรถยนต์ เสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร เมื่อความร้อนสูง และส่งผลทำให้เกิดไฟไหม้รถได้

ซึ่งการเรียกคืนนี้ BYD จะแก้ไขโดย ติดตั้งแผ่นฉนวนบนตัวควบคุม เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายดังกล่าว การดำเนินการไม่มีค่าใช้จ่าย โดยเจ้าของรถยนต์ที่อยู่ในล็อตผลิตนี้จะได้รับแจ้งทางอีเมล, WeChat และโทรศัพท์ รวมถึง BYD เองก็เตรียมพร้อมสายด่วนบริการลูกค้า เพื่อรองรับการติดต่อจากลูกค้าที่ได้รับผลกระทบนี้ด้วย

การเรียกคืนรถของ BYD เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก แต่ครั้งนี้ถือเป็นการเรียกคืนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท รวมถึงรถยนต์ Dolphin และ Yuan Plus ก็เป็นรถรุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยเฉพาะในประเทศไทยก็ได้รับความนิยมมากด้วยเช่นกัน

สำหรับในประเทศไทยนั้น ยังไม่มีประกาศการเรียกคืนรถยนต์ Dolphin และ Yuan Plus (ATTO 3) ต้องรอติดตามกันต่อไปว่า รถยนต์ไฟฟ้าที่นำเข้ามาในไทยนั้นจะอยู่ในล็อตที่ได้รับผลกระทบด้วยหรือไม่

ที่มา carnewschina

แสดงความคิดเห็น

เขียนโดย Sakura P.