ใน , , , , , , ,

Volvo 3CC คอนเซ็ปรถไฟฟ้าขนาดเล็ก ดีไซน์เหมือน C30 (คู่แข่ง Robotaxi?)

วันที่ 1 ตุลาคม เพจ Volvo Cars Heritage ได้โพสภาพคอนเซ็ปรถไฟฟ้าขนาดเล็กชื่อว่า Volvo 3CC จากภาพตัวรถดีไซน์เหมือน C30 ในอดีต ภาพรวมมีความคล้ายกับ Robotaxi ของ Tesla หรือว่า Volvo วางแผนทำแข่งกับ Robotaxi กันแน่?

Volvo 3CC คอนเซ็ปรถไฟฟ้าขนาดเล็ก ดีไซน์เหมือน C30 (คู่แข่ง Robotaxi?)

Volvo 3CC จากภาพตัวรถเหมือนหลุดออกมาจากโลก Sci-fi ที่ย้อนยุคกลับไปในปี 2005 (ช่วงเดียวกันกับ Volvo C30 เริ่มต้นการผลิต)

ภาพคอนเซ็ป Volvo 3CC

undefined

ภาพ Volvo C30 โฉมปี 2006

Volvo Cars กล่าวไว้ว่าแบรนด์ “กล้าที่จะฝันใหญ่ด้วยการเปิดตัว Volvo 3CC รถไฟฟ้าขนาดเล็กที่เหมือนหลุดมาจากภาพยนตร์ Sci-fi” โดยคันนี้จะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% ทำระยะที่วิ่งได้ 300 กม./ชาร์จ  ความเร็วสูงสุดมากกว่า 135 กม./ชม.

พื้นที่ภายในสําหรับผู้โดยสารสามารถนั่งได้ 3 คน เรียกได้ว่าเบาะ 3 ที่นั่งกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในรถคอนเซ็ปใหม่ ๆ

หากสังเกตดี ๆ จะเห็นว่า Volvo 3CC มีบางอย่างที่คล้ายกันกับ Tesla Robotaxi ในเรื่องของการออกแบบ สุดท้ายถ้า Volvo สามารถพัฒนาระบบการขับขี่อัตโนมัติของตัวเองได้ และนำมาใช้จริงในคันนี้ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อยเลยครับ

เพราะตอนนี้ Tesla กำลังทำงานหนักเพื่อพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ (FSD) สำหรับ Robotaxi ที่จะเปิดตัวในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ ในขณะเดียวกัน Volvo ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเครือ Geely ก็กำลังร่วมมือกับ Waymo เพื่อสร้างรถแท็กซี่ขับขี่อัตโนมัติผ่านแบรนด์ ZEEKR เรียกได้ว่าเราจะได้เห็นการแข่งขันในตลาด ‘แท๊กซี่ไร้คนขับ’ นี้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ภาพ Spy shot Tesla Robotaxi วิ่งทดสอบแถวสตูดิโอ Warner Bros. ก่อนวันงานเปิดตัว

ภาพ Tesla Robotaxi จาก INSIDEEVs

การจินตนาการว่ารถต้นแบบของ Volvo อย่าง 3CC สามารถวิ่งได้แบบ Waymo และมันอาจกลายเป็นคู่แข่งของ Tesla เนื่องจากปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กอย่าง EX30 ได้รับความสำเร็จมากในตลาดยุโรป

Tesla เคยกล่าวไว้ว่าหากการพัฒนาขับขี่อัตโนมัติไม่สำเร็จ หุ้นของบริษัทอาจจะไม่มีค่าเลย แสดงให้เห็นว่า Tesla เดิมพันสูงมากกับระบบ FSD แต่ทาง Geely และ Waymo ก็ไม่แพ้กันเพราะทั้ง 2 แบรนด์กำลังพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของตัวเองอย่างจริงจังเช่นกัน

คิดว่ายังไงกันบ้างครับ? Volvo และ Geely มีโอกาสที่จะท้าชนกับ Tesla ในตลาดรถแท็กซี่ไร้คนขับได้หรือไม่?

ที่มา : Volvo Cars Heritage และ Electrek

แสดงความคิดเห็น

เขียนโดย Nuttanon P.